เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุ 191 จังหวัดนครปฐม รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงบาดเจ็บหน้าบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม จึงประสานชุดสืบสวน สภ.บางเลน ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ยกพื้น ติดถนนสายบางระกำ-บางปลา พบเพียงรอยเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บ พลเมืองดีช่วยนำส่งโรงพยาบาลบางเลน ทราบชื่อนายอำนวย อายุ 60 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนยาว กระสุนเข้าข้างศีรษะ อยู่ในการดูแลของแพทย์

ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อ นายสมยศ อายุ 54 ปี อดีตสมาชิก อบต. แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นญาติกับผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงระดมกำลังชุดปะฉะดะ ภาค 7 ตำรวจพื้นที่ และมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ กว่า 50 นาย ปิดล้อมเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่เป็นผล ไม่ยอมออกจากบ้าน

สอบถามผู้พบเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า มือปืนและผู้บาดเจ็บ เป็นญาติกัน ก่อนเกิดเหตุผู้บาดเจ็บนั่งกินข้าวอยู่หน้าบ้าน ผู้ก่อเหตุถือปืนยาวเดินออกมาจากบ้านซึ่งอยู่ติดกันกับบ้านผู้บาดเจ็บ แล้วก็ยิงใส่ผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 นัด กระสุนถากข้างศีรษะ ผู้บาดเจ็บตั้งสติได้เข้าแย่งปืนแต่ไม่สำเร็จ ผู้ก่อเหตุวิ่งหนีกลับเข้าบ้านตัวเอง พร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ จึงช่วยกันนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และแจ้งตำรวจดังกล่าว

กระทั่งเวลา 01.30 น. วันที่ 27 ก.ค. นายสมยศ จึงยอมถือปืนยาวขนาด .22 ออกมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังตำรวจตามญาติให้มาช่วยเกลี้ยกล่อม ใช้เวลานานกว่า 6 ชม. เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ถอยรถเข้าไปรับถึงในบ้าน โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว หรือชาวบ้านที่มาเฝ้าสังเกตการณ์เข้าไปด้านใน ก่อนนำนำตัวพร้อมของกลาง อาวุธปืนยาว ขนาด .22 มิลลิเมตร (ปืนลูกกรด) ไปที่ สภ.บางเลน เข้าห้องสืบสวน เพื่อสอบปากคำต่อเพิ่มเติม มีญาติตามไปสังเกตการณ์อยู่หน้าห้อง

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ก่อเหตุป่วยเป็นจิตเวช ต้องกินยารักษาอาการตลอด คาดว่าไม่ได้กินยาตามที่หมอให้มานานกว่า 15 วัน จึงทำให้อาการกำเริบ อยู่ๆ ก็เดินถือปืนออกมายิงใส่ผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นญาติกันขณะนั่งกินข้าวอยู่ โดยไม่ได้มีปากเสียงอะไรกัน จึงแจ้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป