กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 หรือ “ปารีส 2024” ณ กรุงปารีส เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางเสียงชื่นชมเจ้าภาพอย่างฝรั่งเศสว่า ทำถึงเหลือเกินกับพิธีเปิดที่สวยงามอลังการสมกับที่รอคอยการหวนคืนสู่แดนน้ำหอมของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งมวลมนุษยชาติมานาถึง 100 ปี

สำหรับพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เจ้าภาพตัดสินใจแหวกม่านประเพณีด้วยการดึงออกมาจัดนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยจับนักกีฬาจาก 206 ชาติล่องเรือผ่านแม่น้ำแซน ซึ่งมีผู้ชมร่วมเป็นสักขีพยานนับแสนชีวิต

ขณะที่การจุดคบเพลิงก็ทำได้สุดคลาสสิก โดยมีตำนานนักกีฬาอาทิ ซีเนดีน ซีดาน, ราฟาเอล นาดาล, เซเรนา วิลเลียมส์, คาร์ล ลูอิส, นาเดีย โคมาเนซี, อเมลีน โมเรสโม ทำหน้าที่วิ่งคบเพลิงช่วงสุดท้ายก่อนจะส่งต่อให้ เทดดี ไรเนอร์ อดีตนักยูโดเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก และ มารี-โชเซ เปเรช อดีตนักกรีฑาสาวเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก ทำหน้าที่จุดกระถางคบเพลิงที่ฐานบอลลูน ซึ่งถูกส่งขึ้นไปลอยเด่นอยู่เหนือสวนสาธารณะกลางกรุงปารีส

เพื่อเก็บความทรงจำดี ๆ ครั้งนี้เอาไว้ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์จึงไม่พลาดที่จะหยิบเอาภาพสวย ๆ จากพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” มาฝากกันเช่นเคย…