เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้รับแจ้งจากครูโรงเรียน ตชด.บ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่ามีเด็กชายชาวปกาเกอะญอ อายุ 5 ขวบ ที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน ที่มีอาการป่วยมีลำไส้โผล่ออกทางทวารหนัก และพบภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือด จำเป็นต้องรีบได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากในพื้นแก่งกระจาน ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดมีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยว ไม่สามารถลำเลียงผู้ป่วยทั้งทางน้ำและทางบกได้

ทำให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้สั่งการให้ ทีมSky Doctorของโรงพยาบาลหัวหิน นำกำลังขึ้น เฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบล 212 จากกองบินตำรวจ ค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี ขึ้นบินจากค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ ไปรับตัวผู้ป่วยในพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย นำตัวมารักษาที่ รพ.หัวหินอย่างเร่งด่วน โดยใช้เวลาประมาณ3ชั่วโมง จึงสามารถนำตัวเด็กชายชาวปกาเกอะญอ อายุ5ขวบมาส่งที่ค่ายนเรศวรอำเภอชะอำ ก่อนนำตัวส่งรักษาต่อที่ รพ.หัวหิน จนล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

ถือเป็นเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยครั้งแรก ในพื้นที่ทุรกันดารของจังหวัดเพชรบุรี โดยใช้ระบบการลำเลียงทางอากาศ ในระดับเขตสุขภาพที่ 5 การลำเลียงทางอากาศ เกิดขึ้นจริงแล้วในจังหวัดเพชรบุรี เราเรียกทีมนี้ว่า Sky Doctor ซึ่งเป็นการยกระดับระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดเพชรบุรี.