เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 นายมีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดใจถึงสถานการณ์น้ำในจังหวัดเพชรบุรีว่า ช่วงนี้จังหวัดเพชรบุรีได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มรูปแบบ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน ได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำตลอด ปีนี้ได้เพิ่มนโยบายใหม่ตามนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และอธิบดีกรมชลประทาน ในการที่ประชาชนหากเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จะต้องเข้าถึงสถานที่ เกิดเหตุภายใน 60 นาที ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรเมืองเพชรบุรี มีความวิตกกังวลอยู่ 2 เรื่องคือ น้ำจะท่วมเมืองเพชรไหม จะมีน้ำทำนาปีไหม ซึ่งชาวเพชรบุรีจะทำเกษตรคือ ปลูกวันแม่ เกี่ยว วันพ่อ

‘แก่งกระจาน’ ปิดการท่องเที่ยวชั่วคราว ฝนถล่มหนักน้ำป่าไหลหลาก

ขณะนี้กรมชลประทานกำลังประเมินสถานการณ์ฝน ที่กำลังตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ว่า จะได้มาเท่าไหร่ หากฝนมาเกิน 290 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันฝนตกในพื้นที่ 250 ล้านลูกบาศก์เมตร หากได้เพิ่มอีก40 ล้านลูกบาศก์ จนได้มากกว่า 290 ล้านลูกบาศก์เมตร เราสามารถเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรทำนาปี ได้ บนพื้นที่ทำนาปี200,000 ไร่ ซึ่งจะต้องใช้น้ำประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะฉะนั้นฝนตกลงมาเท่าไหร่จะเก็บน้ำไว้ทั้งหมด ปัจจุบันไม่ได้ปล่อยน้ำทิ้งขว้าง เราปล่อยน้ำเพียง 5-10 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ถ้า 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่แก่งกระจาน เพราะวันหยุดที่พัก รีสอร์ท ต้องการน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ ปัจจุบันเราก็ควบคุม ปริมาณการปล่อยน้ำให้เกิดสมดุลแก่แหล่งท่องเที่ยว พร้อมฝากถึงเมืองเพชรบุรีต้องเตรียมความพร้อมไว้ น้ำเคยผ่านเมืองเพชรบุรี 200 -300 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่วันนี้อย่าประมาทผ่านแค่ 150 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็ต้องเฝ้าระวังเพราะมีสะพานท่องเที่ยวที่สร้างใหม่อาจจะขวางทางน้ำได้

ซึ่งตนมั่นใจว่าการบริหารจัดการน้ำของเทศบาลเมืองเพชรบุรี ทั้งชุมชน 8 ชุมชน มีกระสอบทรายพร้อมและมีทีมงานของนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีที่เข้มแข็ง แต่ยังต้องระวังฝนที่ตกท้ายเขื่อนแม่ประจัน และท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ท้ายอ่างเก็บน้ำห้วย ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่ควบคุมได้ยาก กรมชลมีประตูระบายน้ำอยู่ 5-6จุด แต่ถ้าฝนตกหน้าเขื่อนอ่างเก็บน้ำรับน้ำได้ทั้งหมด แต่ถ้าฝนตกท้ายเขื่อนก็ต้องอยู่ที่ฝีมือในการบริหารจัดการน้ำ ทุกวันนี้มีคนบอกว่าเมืองเพชรมีคลองดี 9 ซึ่งคลอง ดี9 ก็ช่วยได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญคือจะบริหารร่วมกับระบบเฝ้าส่งน้ำ เขื่อนแม่ประจันต์มีระบบส่งน้ำฝั่งซ้าย 25 กิโลเมตร ฝั่งขวา 25 กิโลเมตร ก็จะใช้ท่อส่งน้ำไปเก็บน้ำไว้ในแก้มลิง ในพื้นที่เกษตรของชาวบ้านเพื่อสำรองน้ำไว้ในฤดูแล้งให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำ

ชาวเพชรบุรีในวันนี้อย่านิ่งนอนใจ ต้องติดตามข่าวสารบ้านเมือง เรื่องของสถานการณ์น้ำในพื้นที่หรือติดตามข่าวสารที่มีความน่าเชื่อถือ หรือจะสายตรงกับชลประทานก็ได้ ประชาชนจะสามารถได้ข้อมูลอย่างครบถ้วนและแม่นยำ สถานการณ์น้ำในปัจจุบันในหลายจังหวัดที่ผ่านมา เป็นประเด็นดราม่ากันเยอะ ทางชลประทานจะนำมาถอดบทเรียนเพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ตนมั่นใจว่าเราอยู่กับสถานการณ์น้ำ 24ชั่วโมง หากมีเกิดเหตุที่ไหนเราจะเข้าถึงพื้นที่ทันที พร้อมเครื่องสูบน้ำเครื่องจักรใหญ่และบุคลากรของกรมชลประทาน ในการให้การช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำได้

ขอให้ปีนี้ปริมาณน้ำใน เขื่อนแก่งกระ แก่งกระจานสามารถกักเก็บน้ำได้ถึง 80 -85% ของความจุอ่าง หรือไม่ต่ำกว่า 560 ล้านลูกบาศก์เมตร พอถึงสิ้นฤดูฝนจะได้มีน้ำไว้ให้ชาวบ้านได้ทำนาปังต่อไป สำหรับพื้นที่จุดที่วิกฤตน้ำท่วมทุกปี คือพื้นที่ ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนถึงเขื่อนเพชร จะเกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ทุกปี ทางกรมชลได้เตรียมมาตรการความพร้อมไว้ให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนในพื้นที่อำเภอบ้านลาดยังคงต้องเฝ้าเฝ้าระวัง และจุดที่ท่วมเป็นประจำทุกปี คือพื้นที่อำเภอบ้านแหลม ปีนี้ทางเราได้เตรียมมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในการบริหารจัดการน้ำไว้แล้ว อยากเตือนให้ทุกท่านควรเตรียมความพร้อมและระมัดระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เราควรผ่านสถานการณ์น้ำโดยที่น้ำไม่ท่วมเมืองเพชรบุรี และยังมีปริมาณน้ำเต็มอ่างไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปีจะดีกว่า

สำหรับสถานการณ์น้ำป่าและดินโคนถล่มในพื้นที่หมู่บ้านแนวเทือกเขา มีการเตรียมความพร้อม เก็บและตรวจสอบข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับมีสถานีวัดน้ำที่แนวเขตชายแดน ฐานใจแผ่นดิน และฐาน 460 โดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระแวนชายแดน และทหารพราน คอยช่วยอ่านค่าน้ำส่งมาทุกวันทำให้กรมชลทราบข้อมูลอยู่ตลอด ส่วนในเขตเมืองเพชรบุรีเห็นว่าฝนไม่ตกในพื้นที่ แต่จริงแล้วในพื้นที่แนวชายแดนหรือในป่า มีฝนตกลงมาทุกวัน ซึ่งน้ำที่ได้ก็จะไหลลงเขื่อนแก่งกระจานทั้งหมด ปัจจุบันในหลายหมู่บ้านที่ติดเขื่อนแก่งกระจานยังคงมีการขาดแคลนน้ำอยู่ และสถานการณ์ฝนในปัจจุบันยังได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ประชาชนหากมีเรื่องด่วนหรือความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ทางสายด่วนกรมชลประทาน1460 จะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการให้ตลอด 24 ชั่วโมง