นายกฤษณ์ ณ ลำเลียง นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) เปิดเผยว่า ปีนี้ได้จัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัลคอนเทนท์เฟสติวัล 2024 (บีไอดีซี) เทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ปีที่ 11 จากความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน เพื่อยกระดับดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เติบโตยั่งยืน และหนุนศักยภาพสู่เวทีระดับโลก คาดว่าจะสร้างมูลค่าได้มากกว่า 800 ล้านบาท 

“งานนี้ถือได้ว่าเป็นงานที่มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งทางด้านเกม แอนิเมชัน คาแรคเตอร์ CG VFX และ อีเลิร์นนิ่งมาร่วมโครงการจำนวนมากที่สุด BIDC 2024 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24  กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2567”

นอกจากนี้ ยังสร้างโอกาสเพิ่มช่องทางเจรจาธุรกิจและเครือข่ายทางการค้าโดยเปิดเวทีเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วโลกรวมกว่า 110 บริษัท เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เห็นได้จากในปีนี้ DITP มีการดำเนินโครงการส่งเสริมดิจิทัลคอนเทนต์สู่ตลาดโลก 18 โครงการ สร้างมูลค่าแล้วมากกว่า 12,000 ล้านบาท สอดคล้องกับนโยบายการใช้พลังสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม หรือ “ซอฟต์พาวเวอร์” ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นผู้นำด้าน IP ของเอเชีย ผลักดันให้ไทยเป็นแหล่ง Outsource งานระดับสูง และเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

นางหริสุดา บุญยวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการจัดงานเมกะอีเวนต์ และเทศกาลนานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)  กล่าวว่า TCEB ได้มีการสนับสนุนการจัดงานมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีแรก และยังได้จัดทำการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น จากการจัดงานพบว่า งาน BIDC ได้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อรายได้ประชาชาติ (GDP) มีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท รัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้กว่า 240 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานกว่า 11,000 ตำแหน่ง ยิ่งไปกว่านั้นงาน BIDC ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ตามเจตนารมณ์ของผู้จัดงาน และสอดรับกับนโยบาย Soft Power ที่จะผลักดันให้ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์