กรณีศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าวว่าในวันที่ 26 ก.ค. 67 เวลา 09.00 น. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘ชัชชาติ’ แจงลั่นรอดูคำสั่งศาล คดี ‘BTS’ ฟ้อง ‘กทม.’ ใช้หนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ความคืบหน้า เมื่อเย็นวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น สั่ง กรุงเทพมหานคร และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด(เคที) จ่ายหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1และ2 รวม 1.17 หมื่นล้านบาท ภายใน 180 วันว่า กทม.น้อมรับคำสั่งของศาล ขณะนี้มอบหมายให้หน่วยงานทีาเกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) สำนักงบประมาณ กทม. และสำนักการคลัง นำคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดมาอ่านอย่างละเอียด ก่อนที่จะมีการชำระหนี้ รวมทั้งจะต้องเสนอร่างข้อบัญญัติ กทม. ต่อสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อจ่ายเงิน

นายวิศณุ กล่าวอีกว่า โดยสภา กทม.จะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าจะเป็นจะเป็นการนำเงินสะสมจ่ายขาดมาชำระคืน ซึ่งได้มีการสำรองเงินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ กทม.จะต้องรอทางกรมบังคับคดีสรุปตัวเลขที่ต้องจ่ายเงินส่งมาให้กับทาง กทม.อีกครั้งด้วย โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และรอบคอบ คาดว่าจะใช้เวลาภายใน 140 วัน ซึ่งยังอยู่ในกรอบระยะเวลาที่ศาลกำหนด