สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่านายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ตัวเขาและภริยา คือ นางมิเชล โอบามา สนับสนุนนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต “คือบุคคลเหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐคนต่อไป”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโอบามาเกิดขึ้น หลังสหพันธ์ครูอเมริกัน หนึ่งในสหภาพครูขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศให้การสนับสนุนแฮร์ริส ซึ่งกล่าวว่า หากชนะการเลือกตั้ง รัฐบาลวอชิงตันในอนาตจะเพิ่มการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้แก่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยของรัฐ


นโยบายดังกล่าวของแฮร์ริสสวนทางกับคู่แข่งคนสำคัญ คือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งเคยกล่าวว่า “จะยุบกระทรวงศึกษาธิการ” และส่วนกลางจะไม่มอบความสนับสนุนทางการเงินให้แก่โรงเรียนรัฐแห่งใดก็ตาม ซึ่งมีกฎบังคับให้นักเรียนต้องรับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถาบันการศึกษาของรัฐทุกแห่งในอเมริกาใช้กฎที่ว่านี้


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกัน จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ร่วมกับ วิทยาลัยซีนา ระหว่างวันที่ 22-23 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมตีตื้นทรัมป์ขึ้นมาที่ 47% ต่อ 48% ในกลุ่มผู้ที่อาจลงคะแนน และ 46% ต่อ 48% ในกลุ่มผู้มีสิทธิออกเสียงที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES