สายการบินอินดิโกแห่งอินเดียเปิดให้บริการใหม่ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของวงการอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์และของโลก ด้วยการเปิดให้ผู้โดยสารหญิงสามารถเลือกที่นั่งได้ว่าต้องการนั่งติดกับผู้โดยสารหญิงหรือชาย 

เวลาที่ผู้โดยสารหญิงจองที่นั่งผ่านช่องทางออนไลน์ จะมีตัวเลือกแผนผังที่นั่งที่ระบุว่ามีผู้โดยสารหญิงรายอื่น ๆ นั่งอยู่ที่นั่งหมายเลขใดบ้าง ซึ่งจะแสดงสัญลักษณ์เป็นที่นั่งสีชมพูบนแผนผัง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเลือกที่นั่งแก่ผู้โดยสารหญิงที่ไม่ต้องการนั่งติดกับผู้โดยสารชายที่ไม่รู้จักกัน

สำหรับผู้โดยสารชายจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษนี้ โดยเวลาจองที่นั่ง จะมองเห็นเพียงที่นั่งที่ยังว่างอยู่บนแผนผังเท่านั้น 

นโยบายใหม่นี้เกิดขึ้นเพื่อต้องการสร้างความสบายใจแก่ผู้โดยสารเพศหญิง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางตามลำพัง

ตัวแทนของบริษัทสายการบินอินดิโกแถลงว่า บริการใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะทำให้ผู้โดยสารหญิงได้รับความสบายใจยิ่งขึ้นเมื่อต้องเดินทาง โดยขณะนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน บริการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาใจผู้โดยสารหญิงโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับบริการจองที่นั่งสำหรับครอบครัว

อย่างไรก็ตาม บริการใหม่นี้ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและลบ โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็มองว่าเป็นการกีดกันทางเพศและเลือกปฏิบัติ ทว่า บริการใหม่นี้กลับเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้โดยสารที่ต้องประสบปัญหาจากข้อห้ามทางศาสนาที่มีหลักปฏิบัติเข้มงวดเกี่ยวกับความใกล้ชิดกันระหว่างเพศตรงข้าม

คาดว่าบริการใหม่นี้จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ในทุกเที่ยวบินของอินดิโก ผู้โดยสารหญิงสามารถใช้สิทธิเลือกที่นั่งจากแผนผังแบบใหม่นี้เมื่อเข้ามาเช็กอินก่อนขึ้นเครื่อง

อินดิโกเป็นบริษัทสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ให้บริการเที่ยวบินทั้งในและนอกประเทศราว 2,000 เที่ยวบินต่อวัน และจะมีอายุครบ 18 ปีในสิงหาคมนี้

ที่มา : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES