สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวถึงเหตุวินาศกรรม ที่เกิดขึ้นกับระบบรถไฟของฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ก่อนพิธีเปิดมหกรรมการแข่งขันโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น ว่าไอโอซี “ไม่มีความวิตกกังวล” และเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลฝรั่งเศส


ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ เปิดการสืบสวนสอบสวนเหตุวินาศกรรมดังกล่าว ว่าเป็น “บ่อนทำลายผลประโยชน์พื้นฐานของชาติ” ซึ่งผู้ที่กระทำผิดอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 15 ปี


ด้านการรถไฟฝรั่งเศส (เอสเอ็นซีเอฟ) ยอมรับว่า การซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบ อาจต้องใช้เวลา “ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นอย่างน้อย” และขอให้ประชาชนเลื่อนการเดินทาง “หากเป็นไปได้” รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังสถานีรถไฟทุกแห่ง พร้อมทั้งประเมินด้วยว่า ผู้โดยสารราว 800,000 คน ได้รับผลกระทบ


ส่วนนายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของหน่วยงานทุกแห่ง กำลังเร่งแกะรอย เพื่อติดตามล่าตัวบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ให้ได้เร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP