เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กลุ่ม ปตท.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชนบางลำพูและบริเวณเขตพระนคร จัดกิจกรรม “ลำนำนที วารีสมโภช” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย และเผยแพร่พระราชกรณียกิจโครงการตามพระบรมราโชบายด้านการพัฒนาแหล่งน้ำทั่วประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสภาพน้ำ ฟื้นฟูคูคลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์ให้กลับมาสดใส ควบคู่กับพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนริมสองฝั่งคลองให้มีสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สร้างโอกาสการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมการท่องเที่ยว

“ลำนำนที วารีสมโภช” ภายในงานจัดเต็มด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยไฮไลท์กิจกรรมที่จะชวนปักหมุดเที่ยวชมได้แก่ ล่องเรือเส้นทางคลองบางลำพู จากป้อมพระสุเมรุถึงป้อมพระกาฬ พาสัมผัสการเดินทางด้วยเรือชมวิถีชุมชน ชมทิวทัศน์สองฝั่งคลอง และ การพัฒนาสายน้ำจากโครงการตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 โดยทุกรอบการล่องเรือจะมีมัคคุเทศก์ให้เกร็ดความรู้ เล่าความสำคัญคลองบางลำพู ย้อนการเดินทางวันวาน และเรียนรู้วิถีคลองในปัจจุบัน  

“คลองบางลำพูเป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุงคูเมืองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองเพื่อเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยคลองบางลำพูเริ่มตั้งแต่ปากคลองรอบกรุงด้านวัดสังเวชวิศยารามไปจนถึงบริเวณภูเขาทองหรือวัดสระเกศ

คลองเส้นนี้มีความสำคัญต่อผู้คนภายในพระนครโดยเป็นเส้นทางคมนาคมสายหลัก ในปัจจุบันบทบาทของคลองบางลำพูยังคงความโดดเด่น เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของเกาะรัตนโกสินทร์”

“หนังสั้นเฉลิมพระเกียรติฯ” อีกหนึ่งไฮไลท์โดยจัดฉายเรื่อง “คาเฟ่” และ “รูปวาดจากอนาคต” หนังสั้นที่นำเสนอเรื่องราวผ่านวิถีชีวิตของคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาแต่ครั้งอดีตถึงปัจจุบัน น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตและเติมเต็มความสุข โดยสายน้ำสำคัญหลายสายล้วนก่อกำเนิดมาจากพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์ทุกยุคสมัย และยังคงได้รับการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” มาจวบจนถึงรัชกาลที่10

อีกไฮไลท์ที่ต้องไม่พลาดเช่นกัน การแสดงแสง สี เสียง 3D Mapping เรื่อง “พรจากสายน้ำ” เล่าเรื่องวิถีชีวิตคนไทยที่ผูกพันกับสายน้ำมาทุกยุคสมัยและพระบรมราโชบายเกี่ยวกับสายน้ำ รวมถึงการจัดแสดง นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเกี่ยวกับ “สายน้ำ” โดยนิทรรศการฯนำเสนอโครงการตามพระบรมราโชบาย 10 โครงการ อาทิ โครงการพัฒนาบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ โครงการที่มีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ มุ่งเน้นการฟื้นฟูและพัฒนาให้กลับมามีสภาพดีและเป็นแหล่งน้ำที่เพียงพอต่อการใช้งานต่าง ๆ  

โครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเล็งเห็นปัญหา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ดำเนินโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร เพื่อฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ของลำคลองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่อาศัยโดยรอบ ทำให้คลองเปรมประชากรในวันนี้กลับมาสวยงามและใช้ประโยชน์ได้เต็มศักยภาพ

ขณะที่ โครงการพัฒนาคูคลองในเกาะรัตนโกสินทร์และคลองแสนแสบ ซึ่งมีปัญหาเรื่องน้ำเน่า ทรงโปรดให้มีโครงการปรับปรุงคลอง พัฒนาระบบการคมนาคม ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย และช่วยปรับปรุงสภาพชุมชนให้ดีขึ้น ทั้งในด้านความสะอาด ความปลอดภัย รวมถึงความสะดวกในการเดินทางและการดำรงชีวิต เป็นต้น

ภายในงานยังร่วมกับชุมชนจัดกิจกรรม การละเล่นจากชุมชนบางลำพู การแสดงดนตรี ร่วมสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งชวนเดินเล่น ช้อปชิมอาหารสตรีทฟู้ดระดับมิชลิน ไกด์ และร้านอาหารในย่านบางลำพู และอีกกิจกรรมไฮไลท์Workshop DIY ทำพวงกุญแจ ตกแต่งชุดตุ๊กตาอาร์ตทอยห้อยกระเป๋า ฯลฯ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติฯ วาดภาพบนผืนผ้าใบ เปิดให้ผู้ร่วมงานร่วมวาดภาพแต่งแต้มสีสันตามจินตนาการลงบนผืนผ้าใบร่วมกัน

วชิระ ก้อนทอง ศิลปินวาดภาพในกิจกรรมนี้บอกเล่าว่า ตลอดทั้งสามวันจะมีเฟรมผ้าใบขนาดใหญ่ให้ทุกคนได้ร่วมวาดภาพเติมต่อจินตนาการของตนเองอย่างอิสระ โดยที่ออกแบบไว้จะมี 3 ชุด วาดในเรื่อง“ทิวทัศน์งดงาม”,“สถาปัตย์งามตา”และ“ชาวประชาร่มเย็น” ดังเช่นผลงานที่กำลังวาดและมีผู้ร่วมงานร่วมวาดด้วยกัน บอกเล่าเรื่องคลองบางลำพูที่มีบรรยากาศของสายน้ำวิถีชีวิตผู้คน รวมถึงอาคารสถาปัตยกรรมในอดีตและปัจจุบัน ทุกภาพในสามชุดจะมีตัวการ์ตูนนางเงือกร่วมเล่าเรื่อง ฯลฯทั้งนี้ทุกภาพวาดจากที่ร่วมกันเติมต่อจินตนาการ วางแผนนำไปต่อยอดผลิตเป็นกระเป๋าผ้านำมาใช้ประโยชน์ต่อไป.