สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของหน่วยงานทุกแห่ง กำลังเร่งแกะรอย เพื่อติดตามล่าตัวบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม ที่สร้างความเสียหายและความปั่นป่วน ให้แก่บริการเดินรถไฟของการรถไฟฝรั่งเศส (เอสเอ็นซีเอฟ)


ทั้งนี้ การซ่อมแซมอาจต้องใช้เวลา “ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นอย่างน้อย” และขอให้ประชาชนเลื่อนการเดินทาง “หากเป็นไปได้” รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังสถานีรถไฟทุกแห่ง พร้อมทั้งประเมินด้วยว่า ผู้โดยสารราว 800,000 คน ได้รับผลกระทบ


สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงการลอบวางเพลิงตู้สัญญาณที่อยู่ตามรางรถไฟ และมีการตัดสายเคเบิลตามเส้นทางหลายแห่ง โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงปารีส กับเมืองในภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก นอกจากนี้ บริการรถไฟข้ามประเทศ “ยูโรสตาร์” ทั้งขาไปและกลับ ระหว่างกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร กับกรุงปารีส จำเป็นต้องระงับให้บริการเช่นกัน เนื่องจากความขัดข้องที่เกิดขึ้น


อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น ตลอดแนวแม่น้ำแซน ใจกลางกรุงปารีส ในคืนวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AFP