หนึ่งในนั้น คือ วิทิตนันท์ โรจนพานิช ชาวไทยคนแรก ผู้ที่เคยพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์มาแล้ว ซึ่งมาร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับโอกาสในการปีนเขาที่น่าตื่นเต้นของเนปาลในงาน “Experience Nepal: Lumbini to Himalayan Bliss”

ด้วยความสัมพันธ์ไทย-เนปาล ดำเนินมาอย่างราบรื่น และมีความสัมพันธ์ที่ดีมากว่า 65 ปี เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อการค้าการลงทุน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศิลปะทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย เนปาลประจำประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมการการท่องเที่ยวเนปาล (NTB), สายการบินเนปาลแอร์ไลน์, สมาคมผู้ประกอบการทัวร์และการท่องเที่ยวแห่งเนปาล (NATTA), สมาคมปีนเขาเนปาล (NMA), สมาคมผู้ประกอบการ การเดินป่าแห่งเนปาล (TAAN), สมาคม
ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเนปาล (SOTTO-Nepal), สมาคมตัวแทนล่องแก่ง เนปาล (NARA) และสมาคมรถบัสท่องเที่ยวเนปาล จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาลขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพ และสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายของเนปาล

“ลุมพินีวัน” สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่มีการนำเสนอ เพราะสำหรับคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธแล้ว นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ของเส้นทางสายบุญ เป็นพุทธสังเวชนียสถาน 4 ตำบลเพียงแห่งเดียวที่อยู่นอกประเทศอินเดีย และเป็น
1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่ชาวพุทธอยากจะไปให้ถึงสักครั้งในชีวิต ลุมพินีตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเนปาล ว่ากันว่าเป็นสถานที่ที่นางมายาเทวีแห่งศากยะกษัตริย์สุทโธทนะแห่งกบิลพัสดุ์ ให้กำเนิดเด็กชายชื่อ สิทธัตถะโคตม ในวันวิสาขะ วันพระจันทร์เต็มดวงของเดือนพฤษภาคมใน 623 ปีก่อนคริสตกาล กล่าวกันว่าเจ้าชายสิทธัตถะที่เพิ่งประสูติได้ก้าวไปเจ็ดก้าวแรก ทั้งยังเป็นที่ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงบรรลุมรรคาแห่งการตรัสรู้โดยการนั่งสมาธิใต้ต้นโพธิ์ซึ่งยังคงปรากฏอยู่ พระพุทธเจ้าทรงเทศนาข้อความแห่งสันติภาพและภราดรภาพ

เดิมบริเวณนี้เป็นสวนป่าสาธารณะหรือวโนทยานที่ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน ในสมัยพุทธกาลตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองกบิลพัสดุ์กับเมืองเทวทหะ ในแคว้นสักกะ บนฝั่งแม่นํ้าโรหิณี หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว ปัจจุบันอยู่ในเขตประเทศเนปาล ติดชายแดนประเทศอินเดียทางเหนือเมืองโคราฆปุระ ห่างจากเมืองติเลาราโกต หรือนครกบิลพัสดุ์ทางทิศตะวันออก 11 กิโลเมตร และห่างจากสิทธารถนคร หรือนครเทวทหะ ทางทิศตะวันตก11 กิโลเมตร หลังจากยุคของพระเจ้าอโศกมหาราช เรื่องราวของลุมพินีวันได้หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา จน พ.ศ. 2438–2439 เซอร์อเล็กซานเดอร์ คันนิงแฮม และคณะ ได้ค้นพบเสาศิลาพระเจ้าอโศกซึ่งถูกฝังดินไว้และพบจารึกเป็นอักษรพราหมีระบุว่าที่แห่งนี้คือสถานที่ที่เจ้าชายสิทธัตถะประสูติ จากนั้นจึงเริ่มมีการขุดค้นทางโบราณคดี โดยพบซากปรักหักพังจำนวนมาก ซากสถูปกว่า 50 องค์ และซากวิหารอาราม มีอายุตั้งแต่สมัยราชวงศ์โมริยะ ราชวงศ์ศุงคะ ราชวงศ์กุษาณะ และสมัยคุปตะ ประมาณ พ.ศ. 300-พ.ศ. 950

หลังจากผ่านไปกว่า 2,000 ปีหลังจากการสวรรคตของพระองค์ ผู้คนก็มาที่นี่เพื่อค้นหาความสงบและการตรัสรู้ ซึ่งเมื่อพระวิญญาณอันยิ่งใหญ่ของพระมหาตมะพุทธเจ้าบรรลุผลสำเร็จ โดยเฉพาะในเดือนเมษายนและพฤษภาคมผู้คนจะมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระพุทธเจ้าอย่างยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมวัดในพุทธศาสนากว่า 25 แห่งที่สร้างโดยประเทศต่าง ๆ จากทั่วโลก เช่น จีน ญี่ปุ่น ศรีลังกา เมียนมา เยอรมนี ฝรั่งเศส ฯลฯ รวมทั้งไทย และชื่นชมสถาปัตยกรรมอันงดงามและหลากหลายที่จัดแสดงดื่มดํ่ากับบรรยากาศอันเงียบสงบ ศึกษาพุทธศาสนาการนั่งสมาธิและเยี่ยมชมบ้านเกิดภายในสวนมหามายเทวี (พระพุทธมารดา) อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมี “วัดมหามายาเทวี” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในสวนลุมพินี เยี่ยมชมเสาอโศกซึ่งสร้างโดยผู้เปลี่ยนมาสู่ศาสนาพุทธ พระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ชาวอินเดีย ขณะเยี่ยมชมสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าเมื่อ 249 ปีก่อนคริสตกาล และได้โปรดให้สร้างเสาหินขนาดใหญ่มาปักไว้ตรงบริเวณที่ประสูติ เรียกว่า เสาอโศก ที่จารึกข้อความเป็นอักษรพราหมีว่าพระพุทธเจ้าประสูติที่ตรงนี้ ลุมพินีวันได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นแหล่งมรดกโลก ประเภทมรดกทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540

จากลุมพินีวันไปสู่ความอลังการของขุนเขา และมนต์เสน่ห์แห่งหิมาลัย ซึ่งมี “โปขรา” มหานครที่เป็นเสมือนเมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยวของเนปาล เพราะเป็นฐานสำหรับนักปีนเขาที่จะเดินทางเข้าไปในเขตอนุรักษ์อันนะปูรณะบนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นฉากหลังของเมือง โดยเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองรองจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวง

ในโปขราจะได้สัมผัสกับความตื่นเต้นของการผจญภัยพายเรือ เดินป่า ขี่ม้า ร่มร่อนหรือพักผ่อนที่ทะเลสาบแห่งใดแห่งหนึ่งพร้อมทิวทัศน์อันสวยงามของอันนะปูรณะ หรือจะเดินไปตามชายฝั่งของทะเลสาบเพวา เพลิดเพลินไปกับความเขียวขจีรอบตัวและทัศนียภาพอันงดงามของยอดเขาหิมาลัยอันสูงตระหง่านของเทือกเขาอันนะปูรณะที่สะท้อนในทะเลสาบ โดยมีเรือไม้หลากสีช่วยเพิ่มสีสันและมีร่มร่อนลงมาจากด้านบน ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์เช่นเดียวกับการพายเรือข้ามทะเลสาบ ด้วยความเพียบพร้อมที่มีโปขราจึงเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการผจญภัยและการพักผ่อนอันดับ 1 ของเนปาล

หากมีเรี่ยวแรงเพียงพอจะต่อไปยังยอดเขาเอเวอเรสต์ จุดสูงสุดของโลกตั้งอยู่ในจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของเนปาลเป็นอาณานิคมของธารนํ้าแข็งและภูเขาที่สูงตระหง่านหลายลูก เอเวอเรสต์ในเนปาลเป็นมากกว่าแค่การเดินป่า ทว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในชีวิตและบางคนถึงกับบอกว่า เป็นการเดินทางใกล้นิพพาน ภูมิภาคเอเวอเรสต์ได้รับการยกย่องว่าเป็นกุญแจสำคัญในประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของโลกและยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์เช่นเสือดาวหิมะแพนด้าแดง หมีดำหิมาลัย กวางมัสค์และหมาป่าหิมาลัย

มี “นัมเจ บาซาร์” ศูนย์กลางการค้าเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องชีส จามรี ตั้งอยู่บนทางลาดของภูเขารูปโค้ง ทั้งยังเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภูมิภาคคุมบู ชาวเชอร์ปาจากหมู่บ้านใกล้เคียงและพ่อค้าจากทิเบตจะมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าที่แสดงงานศิลปะและงานฝีมือแบบดั้งเดิม วันนี้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเดินทางสู่เอเวอเรสต์และยอดเขาหิมาลัยอื่น ๆ ในพื้นที่ จึงได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นเมืองตลาดเล็ก ๆ ที่มีสีสันและขายทุกอย่างตั้งแต่สิ่งประดิษฐ์ของชาวทิเบตไปจนถึงอุปกรณ์เดินป่าและปีนเขาและทุกสิ่งที่นักปีนเขาอาจต้องการในระหว่างการเดินทาง

อย่าพลาดการเยี่ยมชม “เต็งโบเช” อารามที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของเนปาลศูนย์กลางทางพุทธศาสนาชั้นนำในคุมบู เดือนตุลาคมของทุกปี อารามเต็งโบเชจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลมณีริมดูที่มีสีสัน จากเต็งโบเชยังสามารถเดินทางต่อไปยังฟีริฮี กะลาภัทร์และหมู่บ้านเล็ก ๆ ของโกรักเชป จากที่นี่สามารถเข้าถึงเอเวอเรสต์เบสแคมป์ได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกับยอดเขากะลาภัทร์ จากจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ที่โดดเด่นของเขาเอเวอเรสต์

ฯพณฯ ธัน บาฮาดูร์ โอลี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตย เนปาลประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์เน้นยํ้าถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย-เนปาล และความพร้อมในด้านศักยภาพการร่วมมือในอนาคตระหว่างเนปาล และประเทศไทย นอกจากนี้ยังจัดให้มีการประชุมธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากเนปาลและไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจ และตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเนปาล เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่หลากหลายของประเทศเนปาล

ทุกวันนี้นักปีนเขาและนักเดินป่ายังคงเดินทางไปยังเอเวอเรสต์เบสแคมป์และไม่น่าแปลกใจที่หลังคาโลก ยังคงเป็นฉากแห่งความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของการปีนเขาและเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเทือกเขาแอลป์.

อธิชา ชื่นใจ