เรียกว่าได้รับความสนใจในโลกออนไลน์เป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่ม “นี่ตัวอะไร” ที่มีสมาชิกมากถึง 1 แสนคน โดยเป็นภาพตัวปริศนาที่คล้ายแมลงสาบติดเพชรรอบตัว อีกทั้งยังมีก้อนขนดำๆ อยู่บนหัวอีกด้วย งานนี้ทำเอาผู้โพสต์ตั้งคำถามว่า “นี่ตัวอะไร” ด้านชาวเน็ตแห่ช่วยเฉลย

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “นี่คือตัวอะไรครับ เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกในชีวิต” อีกทั้งยังเผยให้เห็นภาพแมลง 6 ขา รูปร่างคล้ายแมลงสาบ ผิวหนังมีจุดสีดำสลับขาว เป็นจุดเล็กๆ จนดูระยิบระยับ นอกจากนี้ยังมีเขายาว และมีขนกลมๆ สีดำตรงกลางเขาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยมีชาวเน็ตเข้ามาเฉลยว่า แมลงชนิดนี้ คือ “ด้วงนวดปมน้ำตาลจุด” บางคอมเมนต์ก็เข้ามาแห่แซวว่า “มองไกลๆ นึกว่าแมลงสาบคลุกเกล็ดน้ำตาล, แมลงสาบติดเพชร” อีกด้วย..

นอกจากนี้ ทางเดลินิวส์ออนไลน์ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับแมลงชนิดนี้มาฝากกันค่ะ
ข้อมูลจาก สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ระบุข้อความว่า แมลงที่เห็นนั่นคือ ด้วงหนวดปมสีตาลไหม้ หรือ ด้วงหนวดยาวเจาะต้นมีลำตัวสีน้ำตาลแดงแต้มจุดสีขาว ปีกขรุขระมีจุดกระสีขาวและกระจุกขนสีดำกระจายทั่วปีก หนวดมักยาวกว่าลำตัว และมีความยาวลำตัว 27-50 มิลลิเมตร เป็นแบบเส้นด้าย (filiform) มีกระจุกพู่ขนสีดำข้างละ 1 พู่ ปากเป็นแบบกัดกิน (chewing type) ด้านข้างของอกปล้องแรกมีหนามแหลมข้างละ 1 อัน ระยะตัวหนอนเจาะกินเนื้อไม้ เมื่อตัวเต็มวัยจะกัดกินใบพืชเป็นอาหาร เช่น ต้นประดู่ป่า ประดู่บ้าน พะยูง และถิ่นอาศัยของแมลงตัวนี้ คือ ป่าเบญจพรรณและป่าโปร่ง

ขอบคุณข้อมูล : นี่ตัวอะไร และ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช