เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67 ที่ผ่านมา บริเวณจุดบ้านกร่างแคมป์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระหว่างฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนั้นได้มี หมีหมา ปรากฏตัวออกมาบริเวณชายป่า 2 ตัว เป็นหมีหมาเพศผู้ทั้ง 2 ตัว ตัวหนึ่งมีลักษณะใหญ่โตเต็มวัย เจ้าหน้าที่เรียกกันว่า เจ้าฟักทอง โดยมีจุดที่จำได้ชัดเจน คือ ตัวใหญ่ และมีรอยแผลที่ก้น กับอีกตัว มีลักษณะเล็กกว่า แต่รูปร่างอ้วนกลม เจ้าหน้าที่เรียกว่า เจ้าขนุน โดยมีจุดที่จำได้คือ มีร่องรอยบาดแผลที่จมูก

ทั้งนี้เมื่อทั้ง 2 ตัว ปรากฏตัวออกมา ด้วยความที่เป็นเพศผู้ทั้งคู่ ทำให้เกิดการแสดงพฤติกรรมหวงถิ่นอาศัยกันขึ้น โดยทั้ง 2 ตัว ต่างเปล่งเสียงคำรามกู่ก้องป่า เพื่อแสดงอาณาเขตของตนเอง ราวศึกแห่งศักดิ์ศรีก็มิปาน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ตัว ประชันเสียงกันได้ราว 40 นาที ต่างฝ่ายก็ต่างแยกย้ายเดินหลบเลี่ยงเข้าป่าไป ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์และตื่นเต้นกับภาพที่ปรากฏเบื้องหน้าเป็นอย่างมาก

สำหรับหมีหมา เรียกอีกชื่อว่า หมีคน จัดเป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายและขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย เมื่อยืน 2 ขา จะยืนตัวตรงคล้ายคน จึงเรียกอีกชื่อว่า หมีคน.

ขอบคุณคลิปและภาพ นายเศรษฐพงศ์ บุตรวงศ์