เมื่อวันที่ 26 ก.ค. พ.ต.ท.ยศสรัล ใจเสาร์ดี สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแหง ได้รับแจ้งมีชายคลุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เหตุเกิดบริเวณบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จึงนำกำลังไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้แล้ว ชื่อนายหลวง เลายี่ปา อายุ 55 ปี พร้อมของกลาง อาวุธมีดจำนวน 1 เล่ม ยาบ้า จำนวน 25 เม็ด ก่อนเกิดเหตุได้มีหญิงสาวโทรฯ แจ้งตู้ยามเมืองแหง ว่านายหลวง มีอาการคลุ้มคลั่ง โดยมีอาวุธมีดพกติดตัว และขู่จะทำร้ายคนในครอบครัวและชาวบ้าน เมื่อได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงร่วมกันไประงับเหตุ

พอมาถึงพบนายหลวง ได้ยืนถืออาวุธมีดและสะพายกระเป๋าสีดำอยู่ เมื่อนายหลวง เห็นเจ้าหน้าที่ จึงเกิดอาการตกใจและเกิดคลุ้มคลั่งขึ้นมาอีก เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งให้นายหลวง วางอาวุธมีดที่ถืออยู่วางลงไปที่พื้น แต่นายหลวง ไม่ฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และได้ถืออาวุธมีดเข้ามาฟัน ร.ต.ต.นิรันต์ วังใน รอง สวป.สภ.เวียงแหง เข้าที่บริเวณที่ใบหน้าและแผ่นหลังด้านขวา ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยทันใดนั้น ร.ต.ต.นิรันต์ จึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงเข้าที่บริเวณขาของนายหลวง เพื่อยับยั้งเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำตัว ร.ต.ต.นิรันต์ และนายหลวง ส่งโรงพยาบาลเวียงแหง เพื่อรักษาอาการ

จากการสอบสวนทราบว่า นายหลวง ชอบเสพยาบ้าวันละหลายเม็ด และวันนี้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง หลอนเห็นคนจะมาตามฆ่า จึงถือมีดหมายจะทำร้ายคนอื่นๆ ใกล้เคียง.