เมื่อวันที่ 26 ก.ค. กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ออกข่าวประชาสัมพันธ์ แถลงกรณีประชาชนร้องเรียนเรื่องการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทางกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ

ทั้งระบบราง คือ โครงข่ายรถไฟฟ้าทุกสาย ระบบรถไฟความเร็วสูงที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคต ระบบเรือโดยสารซึ่งเป็นการเดินทางอีกรูปแบบหนึ่งที่ประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องการให้รถเมล์ทำหน้าที่เชื่อมต่อ (feeder) นำผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสะดวกให้พี่น้องประชาชนในการเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ต้องใช้รถส่วนบุคคลเพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด

กรมฯได้ออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งเส้นทางปฏิรูปฯ แล้ว 237 เส้นทาง ให้แก่บริษัทเอกชน 130 เส้นทาง และ ขสมก. 107 เส้นทาง ซึ่ง ขสมก. ได้จัดการเดินรถเส้นทางปฏิรูปฯ ครบทั้ง 107 เส้นทาง ในวันที่ 25 ก.ค. 67 นี้ โดยจัดการเดินรถเส้นทางปฏิรูปฯ ที่ ขสมก. ได้รับอนุญาตควบคู่กับเส้นทางเดิมบางเส้นทาง ส่วนเส้นทางเดิมที่ทับซ้อนกับเส้นทางปฏิรูปฯ ที่บริษัทเอกชนเป็นผู้ประกอบการขนส่ง ขสมก. ได้หยุดเดินรถให้บริการในวันที่ 25 ก.ค.และส่งต่อการเดินรถให้บริษัทเอกชน 14 เส้นทาง ประกอบด้วยเส้นทางสายที่ 3-35 (1), 3-1 (2), 3-36 (4), 3-3 (11), 3-37 (12), 3-6 (25), 1-39 (71), 3-45 (77), 4-44 (80), 4-15 (82), 4-46 (84), 4-17 (88), 4-56 (165) และสายที่ 4-61 (515)

บริษัทเอกชนผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งในเส้นทางปฏิรูปฯ ได้จัดการเดินรถเส้นทางสายปฏิรูปควบคู่กับเส้นทางสายเดิมตั้งแต่ปี 66 ปัจจุบันได้เพิ่มจำนวนรถ จำนวนเที่ยวการเดินรถให้เพียงพอต่อปริมาณผู้โดยสาร รวมถึงจัดการเดินรถบางเส้นทางให้บริการในช่วงเวลากลางคืน ตามความต้องการเดินทางของประชาชน ในระยะแรกผู้ประกอบการจะระบุเลขเส้นทางเดิมควบคู่กับเลขเส้นทางปฏิรูปฯ เพื่อลดความสับสนของประชาชน

ช่วงเปลี่ยนผ่านผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะตามแผนปฏิรูป กรมฯ จะตรวจสอบติดตามการจัดการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด หากพบว่าแนวเส้นทางหรือเงื่อนไขในเส้นทางใดไม่เหมาะสม จะพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชนต่อไป หากประชาชนได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชม.

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า หลังออกข่าวประชาสัมพันธ์แถลง มีประชาชนและผู้โดยสารจำนวนมากสวนกลับทันทีว่า  ให้กรมฯ ออกมาดูโลกแห่งความเป็นจริง ที่ผู้โดยสารเดือดร้อนจากการปฏิรูปที่แย่ลง อาทิ จ่ายค่าโดยสารแพงขึ้น ต้องต่อรถหลายต่อ ไม่สะดวกสร้างภาระค่าใช้จ่าย รถเอกชนที่มาเดินในเส้นทางปฏิรูปรอนาน เพราะรถน้อย โดยเฉพาะการเปลี่ยนเลขสวยรถเมล์สับสน มึนงง ผู้โดยสารไม่ได้รับประโยชน์ แต่สร้างภาระให้ที่ต้องจดจำเลยสายรถเมล์จำนานมาก