สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่าผู้สื่อข่าวของ “ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์” “ดิ เอจ” และ “ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว” ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ หนึ่งในผู้ประกอบกิจการสื่อรายใหญ่ของออสเตรเลีย รวมตัวกันผละงานประท้วงผู้บริหาร เป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์


ขณะที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทั้งสามแห่ง ที่เดินทางไปยังกรุงปารีส เพื่อเกาะติดการแข่งขันโอลิมปิกที่เมืองหลวงของฝรั่งเศส ร่วมหยุดงานประท้วงด้วย แม้ผู้บริหารของไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ยืนยันการจ่ายเงินไปแล้วอย่างน้อย 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,229.60 ล้านบาท) เพื่อการันตีการได้รับลิขสิทธิ์การออกอากาศ และการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับโอลิมปิก ให้แก่ประชาชนในออสเตรเลีย


แม้ปัญหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเรื่องค่าตอบแทน และสวัสดิการอื่นที่ทั้งสองฝ่ายยังหาจุดยืนร่วมกันไม่ได้ แต่สถานการณ์ทวีความตึงเครียด เมื่อผู้บริหารของไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ เตรียมเลิกจ้างบุคลากรข่าวหนังสือพิมพ์ 90 คนทั่วประเทศ สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่สหภาพแรงงานของสำนักข่าวทั้งสามแห่ง ที่มองว่า “กลายเป็นการมัดมือชกให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง”.

เครดิตภาพ : AFP