เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ว่าที่รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1  เดินทางมาเข้าสักการะ พระบรมรูปรัชกาลที่ 5 เพื่อความเป็นสิริมงคล ในฐานะที่รับตำแหน่ง พร้อมทั้งเข้าพบ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หารือสานต่องานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย พล.อ.เกรียงไกร เปิดเผยว่า เดินทางมาขอพร และสักการะรัชกาลที่ 5 เพราะจบมาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า มีพระองค์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นถิ่นกำเนิดของเรา เพื่อให้การทำงานต่อจากนี้สำเร็จลุล่วงด้วยความราบรื่น  วันนี้การเข้ามาในพื้นที่กองทัพบกก็ต้องเรียน ผบ.ทบ. ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยเรื่องความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมาเราได้มีการหารือกันมาโดยตลอดในเรื่องดังกล่าว อยากจะเข้าไปสานต่องานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง เช่น การพูดคุยสร้างสันติสุขในพื้นที่  การควบคุมพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัย 

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ผบ.ทบ.และเชื่อว่าจะมีโอกาสได้ลงพื้นที่ร่วมกัน รวมถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

“เรื่องนี้ไม่ใช่ทหารเดินหน้าเพียงอย่างเดียว ทุกกระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้องต้องมาบูรณาการทำงานร่วมกันทั้งการเมือง ทหารตำรวจ ฝ่ายปกครอง ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ทั้งหมดจะต้องโฟกัสลงไปในพื้นที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสำเร็จ ขณะที่ ผบ.ทบ.ได้ให้กำลังใจตนมาโดยตลอดอยู่แล้ว ในขณะที่สื่อก็มีความสำคัญเพราะจะช่วยให้เกิดความเข้าใจ ความสามัคคีในพื้นที่” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวด้วยว่า ใจจริงแล้วตนอยากนั่งกรรมาธิการทหารด้วย แต่ด้วยตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ไม่สามารถรับตำแหน่งนี้ได้ และเชื่อว่าในโอกาสข้างหน้านี้จะมีโอกาสได้เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับ ผบ.ทบ.

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวเสริมว่า ตนก็ให้กำลังใจ พล.อ.เกรียงไกร ตลอดและมีโอกาสได้เจอและพูดคุยกันเสมอ.