สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่แคนดิเดตพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวถึงการชุมนุมประท้วงต่อต้านอิสราเอล ที่ด้านนอกทำเนียบขาวและอาคารรัฐสภาสหรัฐ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน หารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และมีการเผาธงชาติสหรัฐด้วยว่า “น่ารังเกียจ” และ “ไม่ใช่ผู้ที่รักชาติ”


รองผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ธงชาติคือหนึ่งในอุดมการณ์สูงสุดของความเป็นชาติ และเป็นสัญลักษณ์แห่งคำมั่นสัญญาของอเมริกา การดูหมิ่นธงชาติต้องไม่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบ


ท่าทีดังกล่าวของแฮร์ริสเกิดขึ้น หลังนายเจ.ดี. แวนซ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี คู่กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ผู้ประท้วงต่อต้านสหรัฐและสนับสนุนกลุ่มฮามาส จัดการเผาธงชาติสหรัฐ แต่รองประธานาธิบดีของประเทศกลับเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกัน จัดทำโดยเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ร่วมกับ วิทยาลัยซีนา ระหว่างวันที่ 22-23ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมตีตื้นทรัมป์ขึ้นมาที่ 47% ต่อ 48% ในกลุ่มผู้ที่อาจลงคะแนน และ 46% ต่อ 48% ในกลุ่มผู้มีสิทธิออกเสียงที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP