สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย พบหารือกัน นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ลาฟรอฟกล่าวหลังการหารือ ว่ามีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “อย่างละเอียด” กับหวัง เกี่ยวกับ “ความร่วมมือภายในอาเซียน” เนื่องจาก “มีบางประเทศ” ในภูมิภาคแห่งนี้ กำลังพยายามจัดตั้ง “พันธมิตรขนาดเล็ก” โดยใช้กลไกทางทหารและการเมืองควบคู่กัน เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายหวัง อี้ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ พบหารือกันนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของทั้งสองประเทศ หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ “การขับเคลื่อนสถาปัตยกรรมด้านความปลอดภัยในยูเรเชีย”


ด้านหวังกล่าวว่า พร้อมทำงานร่วมกับรัสเซีย “ในการรักษาและส่งเสริมสถาปัตยกรรมความร่วมมือภายในภูมิภาค ที่ต้องเปิดกว้างและครอบคลุม โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง” เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเผชิญหน้าและต้านทาน “การรบกวนและอุปสรรคจากภายนอก”


อีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวในที่ประชุมอาเซียนกล่าวว่า สถานการณ์ในเมียนมายังคงเป็นประเด็นหลักของการประชุม และมีการมองว่า การที่รัฐบาลเมียนมาส่งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม ซึ่งอาเซียนไม่ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับการทหาร เป็นสัญญาณของ “ความอ่อนแอ”.

เครดิตภาพ : AFP