เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ความเคลื่อนไหวที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ตั้งแต่ช่วงเช้า มีสื่อมวลชนหลายสำนัก เดินทางมาปักหลักรอติดตามทำข่าวความเคลื่อนไหว งานทำบุญวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร พร้อมครอบครัว “ชินวัตร” ที่จะเปิดบ้าน “จันทร์ส่องหล้า” ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี

โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 06.05 น. มีรถตู้ส่วนตัวของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณ เดินทางเข้ามาถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า ท่ามกลางการจับตา “คนสนิทและบุคคลใกล้ชิด” ที่จะเดินทางมาร่วมอวยพร และรับประทานอาหารมื้อเที่ยง

ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าไม่ได้เปิดบ้านให้บุคคลทั่วไปเข้าอวยพร โดยช่วงเช้าจะเป็นการทำบุญภายในเฉพาะคนในครอบครัว ส่วนคนใกล้ชิดและคนสนิทจะเข้าร่วมอวยพรได้ช่วงหลังเวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ช่วงเช้ามีกลุ่มแฟนคลับบางส่วนเดินทางมาเพื่อที่จะนำของขวัญมาร่วมอวยพร แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปพื้นที่ด้านใน โดยตลอดช่วงเช้ามีฝนตกโปรยปรายเป็นระยะ

สำหรับงานทำบุญวันคล้ายวันเกิดที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณและคนในครอบครัวและญาติพี่น้อง จะร่วมทำบุญเลี้ยงพระเพล 9 รูป โดยยกเลิกกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ในช่วงเช้าที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องสภาพอากาศ

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บุคคลสำคัญ และนักการเมืองที่จะเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายทักษิณ และเข้าไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยง อาทิ นาย​ภูมิธรรม​ ​เวชย​ชัย​ รอง​นายก​ฯ และ​รมว.พาณิชย์​ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมไปถึงนางพวงเพ็ชร​ ชุน​ละเอียด​ อดีตรัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกฯ โดยการเดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าครั้งนี้ จะจำกัดเฉพาะผู้ได้รับเชิญจะให้รถทะเบียนที่กำหนดไว้เข้าไปในบ้านเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่างานทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี ได้มีการจัดทำเสื้อยืดและเสื้อโปโลสีขาวปักกรีนลายข้อความที่หน้าอก ว่า “75 No place like home” (ไม่มีที่ไหนเหมือนที่บ้าน) โดยผู้สื่อข่าวสังเกตว่า โทนสีของผู้ที่เดินทางมาร่วมงาน ทุกคนจะใส่เสื้อสีขาวที่สกรีนลายและกางเกงโทนสีน้ำตาล และสีครีม