สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “ทรูธ โซเชียล” ว่าหากอิหร่านมีแผนการลอบสังหารตัวเขาจริง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อเมริกา “จะกำจัด” อิหร่านออกไปจากแผนที่โลก หากไม่ทำเช่นนั้น ชาวโลกจะมองว่า “สหรัฐขี้ขลาด”

ขณะเดียวกัน อดีตผูันำสหรัฐโพสต์คลิปประกอบโพสต์ดังกล่าว เป็นช่วงที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงต่อสภาคองเกรส ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าอิหร่านเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารทรัมป์ ระหว่างการปราศรัยที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค.


อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเพิ่งออกแถลงการณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับรายงานของสื่อสหรัฐหลายแห่ง นำโดยซีเอ็นเอ็น ว่าสำนักงานซีเครต เซอร์วิส ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับทรัมป์ หลังได้รับรายงาน “จากแหล่งข่าวที่เป็นบุคคล” ว่าอิหร่าน “มีแผนการมุ่งเป้า” ไปยังอดีตผู้นำสหรัฐนั้น “เป็นเรื่องไร้สาระที่ต้องการให้ร้าย” อิหร่าน ซึ่ง “ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น” กับเหตุการณ์ที่มือปืนพยายามลอบสังหารทรัมป์

อย่างไรก็ตาม อิหร่าน “ยังคงมุ่งมั่นต้องการดำเนินคดีตามกฎหมาย” กับทรัมป์ โทษฐานบงการให้กองทัพสหรัฐสังหาร พล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังนักรบคุดส์ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ที่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เมื่อปี 2563.

เครดิตภาพ : AFP