จากกรณีที่ปรากฎคลิปชาวประมงพายเรือหาปลาโดยวิธีการทอดแห ก่อนจะจับปลาติดแหขึ้นมาได้ โดยบอกว่า น่าจะเป็นปลาหมอคางดำที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าของคลิปที่กำลังเป็นไวรัล ทราบชื่อ นายสุนทร เขียวทินกร หรือที่รู้จักกันในนาม “จี๊ด บ่อตกปลาป้าวน” ซึ่งเป็นเจ้าของบ่อตกปลา ที่ชื่อ บ่อตกปลาป้าวน และทำกิจการขนย้าย-ส่งปลาลงบ่อตกปลาทั่วประเทศ ตั้งอยู่ใน ต.สนามแย้ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

นายสุนทร เล่าว่า คลิปดังกล่าวได้โพสต์ไว้ตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นตนได้รับการว่าจ้างไปย้ายปลา ออกจากบ่อตกปลาแห่งหนึ่งใน ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เป็นการไปย้ายปลาบึก ปลาสวาย เพื่อขนย้ายไปยังอีกบ่อหนึ่งตามปกติเหมือนที่เคยทำ ซึ่งวันนั้นได้ลงเรือและทอดแหไปเรื่อยๆ ตามในคลิป จนได้ปลาที่คิดว่าน่าจะเป็นปลาหมอคางดำ ส่วนตัวพอได้ปลาชนิดนี้ขึ้นมาตอนแรกก็ตกใจว่า คือปลาอะไร ไม่ใช่ปลานิลแน่ๆ เพราะตนรู้ดีว่าปลานิลลักษณะเป็นอย่างไร แต่ดูลักษณะแล้วเหมือนปลาหมอคางดำมาก แต่จะเคยเห็นเพียงขนาดตัว 2-3 นิ้ว เพราะเคยไปเจอแถวบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งเคยเห็นชาวบ้านทอดแหทีได้เป็น 100 ตัว

“ผมก็งงมาก เพราะลักษณะทุกอย่างเหมือนและคล้ายกับปลาหมอคางดำทุกอย่าง แต่ขนาดตัวนั้นใหญ่มาก น้ำหนักน่าจะประมาณ 7-8 ขีด ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน ที่แปลกไปกว่านั้นคือ บ่อที่ไปเจอปลาชนิดนี้เป็นบ่อปิดและไม่ติดต่อกับคลองหรือแม่น้ำใดๆ ทั้งสิ้น แต่กับเจอปลาชนิดนี้ที่คล้ายกับปลาหมอคางดำ ได้อย่างไร มันมาจากไหนกัน” จี๊ด บ่อตกปลาป้าวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อถึงประเด็นว่า มีความเป็นไปได้ไหมที่จะข้ามสายพันธุ์ระหว่างปลานิลกับปลาหมอคางดำ ซึ่งนายสุนทร บอกว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะข้ามสายพันธุ์ได้ แต่ก็ไม่ฟันธง เป็นเพียงความเข้าใจและความคิดส่วนตัวเท่านั้น และก็ยังไม่ฟันธงว่าปลาที่ตนจับได้นั้นเป็นปลาหมอคางดำ 100% เพราะยังไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างแท้จริงจากกรมประมง เพราะตอนที่ตนเจอนั้นและถ่ายคลิปไว้เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นปลาหมอคางดำ ยังไม่เป็นประเด็นครึกโครมแต่อย่างใด จึงไม่ได้ส่งตรวจสอบว่าคือปลาอะไร แต่พอเริ่มเกิดวิกฤตปลาหมอคางดำระบาด เมื่อเร็วๆ นี้ จึงทำให้คนเข้าไปดูคลิปที่ตนได้ลงไว้เมื่อ 2 เดือนที่แล้วเป็นอย่างมาก จนมียอดดูเป็นล้านครั้ง จนกลายมาเป็นข่าวครึกโครมในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานภาครัฐ ลงมาดูเก็บตัวอย่างไปบ้าง หากการจับได้ปลาหมอคางดำ ตัวใหญ่เช่นนี้ อนาคตมันจะเกิดการกลายพันธุ์ เพราะตอนนี้พบปลาหมอคางดำ กระจายไปแล้วมากถึง 16 จังหวัด และครั้งนี้พบตัวใหญ่มาก จนแทบใกล้เคียงกับปลานิล.