สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า มีการคาดการณ์ ว่ามูลค่ารวมของอาหารซึ่งชาวออสเตรเลียเหลือทิ้งทุกปี อยู่ที่ 36,600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 867,000 ล้านบาท)


นายสตีเวน ลาพิดจ์ ผู้บริหารระดับสูงของอีเอฟดับเบิลยูเอ กล่าวว่า ปริมาณขยะอาหารดังกล่าว มากเพียงพอที่จะนำมาจัดเตรียมเป็นมื้อกลางวัน ให้กับชาวออสเตรเลียทุกคนในแต่ละวัน ขณะที่ครัวเรือน 3.7 ล้านหลัง กำลังต้องดิ้นรนเพื่อหาอาหารประทังชีวิต


อีเอฟดับเบิลยูเอ ก่อตั้งเมื่อปี 2566 โดยเป็นการควบรวมองค์กรระหว่าง ความวิจัยความร่วมมือไฟต์ ฟู้ด เวสต์ (เอฟเอฟดับเบิลยูซีอาร์ซี) และองค์กรสตอป ฟู้ด เวสต์ ออสเตรเลีย (เอสเอฟดับเบิลยูเอ) เพื่อช่วยขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ขยะอาหารแห่งชาติปี 2560 ซึ่งมีเป้าหมายลดปริมาณขยะอาหารลงครึ่งหนึ่ง ภายในปี 2573


ลาพิดจ์ กล่าวว่า ตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ วิกฤติค่าครองชีพตอกย้ำความจำเป็นในการลงมือลดปริมาณขยะอาหาร และหากทำงานอย่างถูกต้อง เราจะสามารถลดปริมาณขยะ ประหยัดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และรับรองว่า ชาวออสเตรเลียทุกคนมีอาหารเพียงพอสำหรับการบริโภค

ด้านสำนักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ พลังงาน สิ่งแวดล้อม และน้ำ คาดว่าขยะอาหารคิดเป็น 3% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปีของออสเตรเลีย และน้ำปริมาณถึง 2,600 กิกะลิตร ถูกใช้ในการผลิตอาหารที่ถูกทิ้งขว้างไป.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES