สืบเนื่องมาจากเรื่องการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ของสํานักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้กับจังหวัดชายแดนจํานวน31 จังหวัดตามโครงการขับเคลื่อนแผนบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง

ด้วยจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่าสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ได้จัดทําแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง(พ.ศ2566-2570) เพื่อเป็นกรอบการดําเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการชายแดนโดยกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักตามแนวทางที่ 4 เตรียมความพร้อมในการยกระดับจุดผ่านแดน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อศึกษาพื้นที่ในแต่ละจังหวัดชายแดนที่ มีความเหมาะสมในการยกระดับเป็นจุดผ่านแดน ประเภทต่างๆและเตรียมความพร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานบริเวณจุดผ่านแดนต่างๆซึ่งยังไม่ใช่จุดผ่านแดนถาวร ให้มีความพร้อมสําหรับการยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรและสามารถป้องกันภัยความมั่นคง

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รอง ผวจ.จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทริ์ รอง ผบก.ภ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ไพฑูรย์ศรีวิไล ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.อ.สุรเดช เฆมนุวงษ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.ท.เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จ.กาญจนบุรี นายอำนาจ รุ่งจรูญ นายด่านตรวจกักพืชสังขละบุรี นายสมบัติ ศิริวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรสังขละบุรี และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลตรวจสอบ พิจารณาเพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมในการยกระดับจุดผ่านแดน 3 จุดผ่านแดน จุดผ่านแดนด่านพระเจดีย์สามองค์ แยกเขากลอนโด พื้นที่หมู่บ้าน 6000 ไร่ เพื่อเตรียมความพร้อมยกระดับเปิดด่านเจดีย์สามองค์ให้เป็นด่านถาวรในอนาคต หลังจากนั้นได้เข้าห้องประชุมที่ทําการปกครองอำเภอสังขละบุรี เพื่อทำรายละเอียดเสนอต่อผู้บังคับบัญชา และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช) ต่อไป