สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. กองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง ซึ่งเป็นหนึ่งใน “พันธมิตรภราดรภาพ” ร่วมกับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) ประกาศการยึดศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉาน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา อยู่ระหว่างปราบปราม “กลุ่มผู้รุกราน” ซึ่งพยายามแทรกซึมตามพื้นที่ชานเมืองล่าเสี้ยว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังพันธมิตรภราดรภาพ ประกาศขยายระยะเวลาหยุดยิงในรัฐฉาน ที่อยู่ทางเหนือของเมียนมา จากเดิมคือระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค. ให้มีผลจนถึงวันที่ 31 ก.ค. “เป็นอย่างน้อย” อย่างไรก็ตาม หากในระหว่างนี้มีปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่โดยกองทัพเมียนมา กองกำลังชาติพันธุ์ทั้งสามกลุ่มยืนยันว่า “พร้อมตอบโต้อย่างทันท่วงที” ท่ามกลางกระแสข่าวว่า จีนซึ่งมีพรมแดนบางส่วนทางใต้ติดกับเมียนมา “กดดันอย่างหนัก” ให้มีการหยุดยิงครั้งใหม่ “โดยเร็วที่สุด”

แม้มีการขยายระยะเวลาการพักรบ แต่เงื่อนไขดังกล่าว ยังคงไม่รวมภูมิภาคมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน และมีการสู้รบรุนแรงระหว่างกองทัพเมียนมากับนักรบพันธมิตรภราดรภาพอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : AFP