เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเอกสารราชการเรื่องการออกเอกสารสิทธิที่ดิน ภาพถ่ายทางอากาศและรายละเอียดการออกโฉนดที่ดิน เข้าแจ้งกับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีกลุ่มเจ้าหน้าที่ออกหนังสือรับรองที่ดิน ส.ป.ก. ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนเข้าถือครองประกอบธุรกิจโดยมิชอบ

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการนำคณะลงพื้นที่ไปตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิมิชอบในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา พบข้อมูลการออกเอกสารสิทธิมิชอบ 2 แห่ง ใน อ.วังน้ำเขียว บริเวณเขตป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่มีความพยายามออกเอกสารสิทธิเป็นที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในแนวเขตที่สามารถกระทำได้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานนำมาปรึกษากับรอง ผบช.น. และ ผบช.ก. เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ส่วนใหญ่สังกัด ส.ป.ก.นครราชสีมา ประมาณ 14-15 คน หนึ่งในนั้นมีหน้าที่เป็นรองเลขาธิการ ส.ป.ก. และมีความเชื่อมโยงกับคดีออกเอกสารสิทธิให้ 13 นอมินีครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราช กว่า 600 ไร่ เพื่อรองรับน้ำเสียโรงงาน รวมถึงกลุ่มผู้ชงเรื่องสังกัดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินอีกด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถแจ้งดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ในฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการติดตามกรณีนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ป.ป.ช. และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมด้วย โดยนำข้อมูลของนายชัยวัฒน์ ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรฯ ที่เป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป.