โหลดซีรีส์ “สืบสันดาน” ที่กำลังโด่งดัง มาไล่ดู 7 ตอนรวด ขณะอยู่บนเครื่องบิน ก็ยังมีเวลาให้นั่งเซ็งอีกบานเบอะ เพราะเวลาบินจาก สุวรรณภูมิ ถึงสนามบิน ชาร์ลส์ เดอ โกล สิริเวลารวม 12.40 ชั่วโมง

บิดแล้ว บิดอีก หลับแล้ว หลับอีก กว่าจะถึง

ก็ดูเพลินๆ ดี สำหรับซีรีส์นี้ ซ่อนเงื่อน ซ่อนปม ส่วนแอคติ้ง, บทพูดก็แบบไทยๆ ว่ากันตรงๆ ซื่อๆ ซึ่งก็แล้วแต่ “รสนิยม” คนเสพอ่ะนะ ส่วนผมนั้น ก็ถือว่า “ดูได้”

กลับมาที่การเดินทางของคณะนักข่าวไทย เครื่องแอร์ฟรานซ์ ดีเลย์ไปเบาะๆ 2 ชั่วโมง กระทบชิ่งทำให้จากเดิมจะถึงปารีสราวๆ 18.30 น. ล่วงเลยไป 20.30 น.

ภาพที่คิดไว้ล่วงหน้า กับการเข้าประเทศเจ้าภาพมหกรรมกีฬา คือ คนออกันเต็มด่าน ตม.ขาเข้า แม้จะมี “โอลิมปิกเลน” แต่บรรดานักกีฬา นักข่าว ก็จะมากระจุกเช่นกัน

แต่ว่าผิดคาดครับ ทุกเส้นทางโล่งโจ้ง เมื่อแยกระหว่างผู้มาทำหน้าที่ในโอลิมปิก กับบุคคลทั่วไป โล่งตั้งแต่แถว ตม. ไปจนถึงการเดินไปลงทะเบียนบัตรนักข่าว (ที่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้ามาก่อนเป็นเดือนๆ)

มีเพียง อาสาสมัคร สูงวัยใจยังเฟี้ยว 2 คน คุณลุง กับคุณป้า รับหน้าที่ลงทะเบียนให้ แล้วมีทีมซัพพอร์ตอีก 2 คน รวมเป็น 4 คน แค่นั้นเอง

คณะเรามี 7 คน คุณลุง คุณป้า อาจไม่ปรู๊ดปร๊าดรวดเร็ว แต่ก็ใช้เวลาเพียงแป๊บเดียวก็เสร็จ ยังไม่ทันได้ถ่ายรูป เซลฟี่ กันให้หนำใจ

กระบวนการทุกอย่างรวดเร็วมาก ไปรอรับกระเป๋า ยังต้องยืนอีกสักพักทีเดียว กว่าจะได้สัมภาระ

รวมๆ ทั้งหมดแล้ว นับตั้งแต่เครื่องแตะพื้น จนผ่าน ตม., ลงทะเบียนสื่อ, ได้กระเป๋า ประมาณไม่เกิน 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งเร็วมากๆ ก่อนจะมาเสียเวลากับการรอแท็กซี่เล็กน้อย ซึ่งอาสาสมัคร ก็พยายามช่วยเหลือ ดูแลอย่างดี

กว่าจะถึงที่พัก ที่ห่างจากสนามบินราวครึ่งชั่วโมง ทำอะไรเสร็จก็ดึกพอดี จะออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ไม่ทันแล้ว เพราะไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมง สัก 23.00 น. ก็ทยอยปิด คืนนี้ซัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก่อนแล้วกัน

พักผ่อนเอาแรงรอลุยกันในวันต่อไป

โอลิมปิกเกมส์ กำลังจะเริ่มในไม่กี่อึดใจ พิธีเปิดจะมีวันที่ 26 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ ครั้งแรกที่ไม่ได้เปิดในสนามกีฬา แต่ให้นักกีฬาล่องเรือมาตามแม่น้ำแซน ผ่านหอไอเฟล

พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ นับเป็นหนึ่งในไฮไลต์ กับการแสดง พิธีการของเจ้าภาพที่จัดเตรียมไว้ ยิ่งหนนี้ โยกออกมานอกสนามกีฬา ยิ่ง “เปิดกรอบ” ให้ทำอะไรได้มากขึ้น

การจุดคบเพลิง จะเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ พอๆ กับขบวนนักกีฬา ที่ล่องเรือมาตามแม่น้ำ ชุดของแต่ละชาติจะถูกหยิบยกมาพูดถึง

ทัพไทยนั้น ด้วยสถานการณ์นำพา ให้มาใช้ชุดวอร์ม เราทราบๆ กันแล้ว แต่ของชาติอื่น เตรียมโชว์ของ จัดเต็มวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของตัวเอง

ใครจะปัง ใครจะแป้ก โปรดรอชม

นับหนึ่ง “ปารีสเกมส์ 2024” ไปพร้อมๆ กัน นับแต่บัดนี้!

*** วุฒินล ***