เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนวันที่ 24 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ที่บริเวณลานจอดรถโรงเบียร์เยอรมัน ตะวันแดง (รามอินทรา) พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น. พร้อม นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ป.ป.ส.กทม. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ผกก.สังกัด บก.น.2 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและฝ่ายปราบปรามกว่า 200 นาย ร่วมกันปล่อยแถวชุดปฏิบัติการยาเสพติดในยุทธการ “เด็ดปีกนักค้ายาเสพติด ครั้งที่ 7/2567” เพื่อตรวจค้นและกวาดล้างชุมชนที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 237 เป้าหมาย

พล.ต.ต.ทินกร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี จึงเปิด “ยุทธการเด็ดปีกนักค้ายาเสพติด” ครั้งนี้ เพื่อติดตามจับกุมนักค้าที่แพร่ระบาดของชุมชน และสืบสวนขยายผลไปยังตัวการระดับสูง การกวาดล้างแหล่งพักและแหล่งมั่วสุม การค้นหาผู้เสพ ผู้ติด และผู้ป่วยอาการทางจิตเวชจากยาเสพติด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาแบบสมัครใจ เพื่อให้ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด เริ่มปฏิบัติการมาตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปฏิบัติการในยุทธการครั้งนี้ ประกอบด้วย กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9, กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล, สำนักงาน ป.ป.ส. กทม., สำนักอนามัย สำนักงานเขตลาดพร้าว และในเวลา 09.00 น. นายแพทย์ สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และนายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ป.ป.ส.กทม. จะลงพื้นที่ชุมชนประชาร่วมใจ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อดูกระบวนการนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา โดยเริ่มจากการประเมินผู้ป่วยโดยเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญ เพื่อส่งต่อไปยังสถานพยาบาลตามระดับอาการ ซึ่งหากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเวช จะถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล สังกัดกรมสุขภาพจิต

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูและติดตามช่วยเหลือในด้านสวัสดิการและการส่งเสริมอาชีพพร้อมกับได้ให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวชและผู้เสพยาเสพติดในการเข้าสู่กระบวนการบำบัด รวมถึงการพูดคุยกับครอบครัวและคนรอบข้าง เน้นย้ำถึงความสำคัญของการได้รับกำลังใจจากคนรอบตัวและการให้โอกาสจากชุมชน ทั้งนี้ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานภาคี จะแถลงข่าวผลการปฏิบัติงานด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคม และผลการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย ยุทธการ “เด็ดปีกนักค้ายาเสพติด” ครั้งที่ 7/2567 นี้ เป็นความร่วมมือในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ตามนโยบายเร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด 90 วัน มุ่งหวังให้ชุมชนกลับมาเป็นพื้นที่ปลอดภัย พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าภาครัฐจะมุ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อพี่น้องประชาชน.