นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือ หมอประชาผ่าตัดสมอง ได้พูดถึงวิธีสังเกตอาการ เมื่อมีอาการเส้นเลือดในสมองแตก ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอประชาผ่าตัดสมอง” ซึ่งคุณหมอได้ยกเคสผู้ป่วยชายวัย 41 ปี ที่มีเส้นเลือดในสมองแตก โดยแนะวิธีเช็กและวิธีป้องกันเส้นเลือดในสมองแตก

โดยหมอประชาผ่าตัดสมอง เล่าว่า ชายอายุ 41 ปี ขับรถไปส่งผู้โดยสารสนามบิน แล้วโทรฯ บอกแฟนว่าปวดศีรษะมาก อยากอาเจียน ผมรักษาคนไข้สโตรกกว่า 20 ปี ยิ่งคนไข้อยู่คนเดียว สื่อสารไม่ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ตำรวจจะวินิจฉัยโรคนี้ได้ ขับรถชนไปเรื่อย ตำรวจคิดว่าเมา อ้วกเต็มรถ ซึ่งตำรวจก็เจอแบบนี้มาทั้งชีวิตเหมือนกัน ซึ่งเส้นเลือดสมองแตก โดยเฉพาะซีกซ้ายที่ใช้สื่อสาร คนไข้จะมาด้วยพูดจาสับสน พูดไม่รู้เรื่อง ฟังไม่เข้าใจ หรือบางคนพูดไม่ได้ แต่มูลนิธิที่นำส่งตัว หรือตำรวจก็ต้องเอะใจว่า “เมาอย่างไรไม่มีกลิ่นเหล้า”

นอกจากนี้ หมอประชาผ่าตัดสมอง ยกตัวอย่างและโชว์ภาพซีทีสแกนสมองของคนไข้ ที่มีอาการพูดจาสับสน เหมือนคนเมา ซึมลง ถ้ารักษาไม่ทันก็เสียชีวิต สีขาวคือ เลือดที่ออกในตำแหน่งที่ใช้สื่อสาร ทำให้คนไข้พูดจาสับสนไม่รู้เรื่องเหมือนคนเมา ซึ่งพยาบาลเองหากเจอคนไข้อาการแบบนี้ ก็อาจจะพลาดได้

โดยเส้นเลือดสมองแตกมีอยู่ 2 ชนิด
1. เกิดจากความดันโลหิตสูงเส้นเลือดสมองทนไม่ไหวก็แตก
2. มีเส้นเลือดผิดปกติในสมอง เช่น เส้นเลือดโป่งพองแล้วก็แตก

สาเหตุ คือ เกิดจากความดันโลหิตสูง บางคนเส้นเลือดในสมองแตก ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นความดันโลหิตสูง บางคนรู้แต่ก็ประมาท ไขมันสูงไม่รู้ตัว หลอดเลือดอักเสบขาดความแข็งแรง คุมเบาหวานไม่ดี หลอดเลือดสมองเสื่อมสภาพ

วิธีป้องกัน คือ คุมเบาหวาน คุมไขมัน และคุมความดัน ออกกำลังกาย ทำให้หลอดเลือดมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นดี ไม่แตกง่าย ไม่ตันง่าย

นอกจากนี้ กรณีที่เส้นเลือดมีความผิดปกติจะรู้ได้อย่างไร นั่นคือไม่รู้ จนกว่าจะได้ฉีดสีที่หลอดเลือดแดงที่ขาหนีบ ถ้าอายุเกิน 30 ปี แล้วยังไม่เคยวัดความดันก็ต้องไปวัดความดัน ทั้งนี้หมอประชาแนะนำว่า ถ้าไม่อยากเส้นเลือดสมองแตก คุมเบาหวาน ไขมัน ความดันให้ดี เพราะความดันสูงทำให้หลอดเลือดแตกง่าย แข็งกระด้าง อุดตันง่าย สูบบุหรี่มีนิโคตินทำให้เส้นเลือดเปราะ แตกง่าย ตันง่าย คุมปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ และออกกำลังกาย คุณจะไม่เป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก

ขอบคุณข้อมูล : หมอประชาผ่าตัดสมอง