เมื่อวันที่ 25 ก.ค. เวลา 08.45 น. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการลบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกจากกลุ่มไลน์ สส. ของพรรค ว่า เป็นเรื่องจริง เพราะจริงๆ แล้ว ในกลุ่มของ สส.ของพรรคฯได้นัดหมายพูดคุยกันเรื่องงานวันนี้เพื่อให้ สส. ได้รับทราบ ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ตนเห็นข่าวก็รู้สึกว่าไม่อยากให้คนในพรรคหรือคนทำงานบั่นทอน โดยก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ได้ส่งข้อความเข้ามาในกลุ่มไลน์ของ สส.ว่าจะมีการย้ายพรรค และข้อความต่อไปก็ทำให้ทุกคนเริ่มรู้สึกอึดอัดใจ ตนไม่อยากให้มีประเด็นและไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกกังวลว่าในกลุ่มนี้จะมีการคุยกันอย่างไร

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า ตนจึงคิดว่าหากไปปรึกษาใครว่าจะเอาออกดีหรือไม่ หรืออย่างไร ก็จะมีความเกรงใจกันเกิดขึ้น ส่วนตัวรู้สึกว่ากลุ่มนี้ต้องเป็นกลุ่มที่ สส. ต้องคุยกัน จึงคิดว่าลบออกดีกว่าเท่านั้น ซึ่งก่อนที่จะมีการลบ ร.ต.อ.เฉลิม ออกนั้น ไม่ได้มีการพูดคุยก่อน ตัดสินใจที่จะลบก็ลบเลย รวมถึงไม่ได้มีการพูดคุยกันก่อนที่ ร.ต.อ.เฉลิม จะแถลงด้วย

“เราไม่ได้อยากให้มีดราม่าเพิ่มขึ้น และไม่คิดว่าการเอาออกจากกลุ่มนั้นจะเป็นข่าว เพราะคิดแค่ว่าไม่อยากให้คนในกลุ่มมีความอึดอัดใจกัน นี่คือความตั้งใจ ฉะนั้น เมื่อเป็นข่าว ดิฉันก็พร้อมที่จะอธิบายว่าเราต้องทำงานต่อ ส่วนเรื่องที่ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาแถลงเช่นนั้น ก็เป็นเรื่องของท่าน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า จะต้องมีการพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าพร้อมเสมอ อยู่ที่นี่พรรค พท. ฉะนั้น หากยังสามารถคุยได้ ก็พร้อมคุยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะไม่เดินทางไปพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม เหมือนครั้งที่ผ่านมา แต่จะให้ ร.ต.อ.เฉลิม มาคุยที่พรรคใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งการมาคุยที่พรรคเป็นกิจลักษณะ และควรมีเลขาธิการหรือใครอยู่ด้วยกัน เพราะเป็นเรื่องที่ควรคุยกันอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสขับ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากพรรคเหมือนที่เขาต้องการหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เอาออกจากกลุ่มอย่างเดียว ไม่มีนโยบายขับออกจากพรรค

เมื่อถามว่า ปัญหานอกจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม และนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. พรรค พท. ไปร่วมเชียร์ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี มีอะไรอีกหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนไม่ทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไปด้วย และไม่เคยไล่หรือมีข้อความ ยืนยันว่าไม่เคยพูดว่าจะให้ ร.ต.อ.เฉลิม หรือนายวันออกจากพรรค พท. และไม่เคยแสดงเจตนาเช่นนั้น

“ขอให้ชัดเจนตรงนี้ แต่ทุกคนโตแล้ว ก็ตัดสินใจเองได้หมดว่าจะทำอย่างไรกับแพลนชีวิตข้างหน้า ดิฉันยังเคารพเสมอ และขออวยพรให้โชคดี ประสบความสำเร็จ ฉะนั้น ขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้แล้ว ทุกคนต้องทำงานต่อ สำหรับฝั่งนี้ไม่มีดราม่าอะไรทั้งนั้น ขอให้เรื่องนี้จบที่นี้ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว พร้อมขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ ก่อนเราก็เริ่มทำงานกันต่อ ขอให้จบที่ตรงนี้“ น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากปัญหาดังกล่าวมีปัญหาเรื่องอื่นที่สะสมมาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่มี ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย”

เมื่อถามถึง กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม ท้านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดีเบตนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าว “ต้องถามคุณพ่อ ดิฉันไม่ทราบ”

เมื่อถามต่อว่า หากพรรค พท. ไม่ขับออก ก็จะเปลี่ยนบทบาทในสภา มาอภิปรายพรรค น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคต้องจัดการและต้องรับมือไปตามเรื่อง