เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่หอประชุมคุรุสภา พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในการแถลงข่าวจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” (Transforming Education in the Digital Era)

โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 27 ส.ค. 2567 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นเวทีสำคัญยิ่งที่ผู้นำด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียนบวกสาม (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และอาเซียนบวกแปด (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย) จะได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ภายใต้หัวข้อ “การพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล” ทั้งยังเป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และกับประเทศคู่เจรจา นอกจากนี้ ผู้เข้าประชุมยังมีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานในสถานศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การศึกษาทั้งในระดับประถม มัธยมและอาชีวศึกษา ที่เกี่ยวกับ Active Learning ทักษะชีวิต ผลิตนวัตกรรม นำเทคโนโลยี AI ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” รวมทั้งได้เยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดจน การจัดแสดงนิทรรศการที่นำเสนอแก่นสาระของโครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานและยืดหยุ่น ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา เสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านกิจกรรมและโครงงานที่เน้นการปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ และการสร้างรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า การจัดการประชุมในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษา และวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ การท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของประชาคมอาเซียนและประเทศคู่เจรจามากยิ่งขึ้นร่วมกันสู่การพลิกโฉมและกำหนดอนาคตการศึกษาในยุคดิจิทัลของประชาคมอาเซียนต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือระดับปลัดกระทรวงฯ ดังนี้ 1. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 19 (19th ASEAN Senior Officials Meeting on Education: SOM-ED) ในวันที่ 23 ส.ค. 2567 2. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียน+3 ครั้งที่ 14 (14th ASEAN Plus Three Senior Officials Meeting on Education: 14th SOM-ED+3) อาเซียน 10 ประเทศ บวกสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น ในวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. 2567 3. การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ครั้งที่ 9 (9th East Asia Summit Senior Officials Meeting on Education: 9th EAS SOM-ED) อาเซียน 10 ประเทศ บวกสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 24 ส.ค. 2567 4. การประชุมรัฐมตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th ASEAN Education Ministers Meeting: 13th ASED) ในที่ 25 ส.ค. 2567 5. การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 (7th ASEAN Plus Three Education Ministers Meeting: 7th APT EMM) ในวันที่ 26 ส.ค. 2567 6. การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา ครั้งที่ 7 (7th East Asia Summit Education Ministers Meeting: 7th EAS-EMM) ในวันที่ 26 ส.ค. 2567