สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน พบหารือกับนายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน ที่เมืองกว่างโจว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ คูเลบา ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลเคียฟคนแรก ที่เยือนจีนนับตั้งแต่สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ยืนยันกับหวัง ว่ายูเครนเตรียมความพร้อมเจรจากับผู้แทนของรัสเซีย “เมื่อรัฐบาลมอสโกมีความพร้อมหารือกันด้วยเจตนาที่ดี” ซึ่งจนถึงตอนนี้ รัฐบาลเคียฟยังไม่สัมผัสได้ถึงท่าทีดังกล่าวจากรัสเซีย

AFP


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่าหวังกับคูเลบา “แลกเปลี่ยนทัศนคติและความเห็น เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในยูเครน” และเน้นย้ำจุดยืนของรัฐบาลปักกิ่ง ในการผลักดันให้ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อสามารถยุติได้ ด้วยการเจรจาตามแนวทางการทูต
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนยืนยันความวางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน และปฏิเสธข้อกล่าวหาของหลายฝ่าย เกี่ยวกับการมอบความสนับสนุนในเชิง “เศรษฐกิจกลาโหม” ให้แก่รัสเซีย


อย่างไรกตาม ฝ่ายตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐ ยังคงมีความเคลือบแคลงสงสัยจุดยืนดังกล่าว เนื่องจากจีนและรัสเซียยกระดับความร่วมมือกัน ในฐานะ “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมและไร้ขีดจำกัด”.

เครดิตภาพ : AFP