สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ ปราศรัยที่เมืองชาร์ลอตต์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา มีเนื้อหาตอนหนึ่งเกี่ยวกับจุดยืนเรื่องการสนับสนุนสิทธิการทำแท้ง ของนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต “เป็นพวกซ้ายจัดวิกลจริต”


ขณะเดียวกัน ทรัมป์กล่าวว่า การที่รองผู้นำหญิงสหรัฐสนับสนุนการทำแท้ง “แม้ในเดือนที่แปดและเก้าของการตั้งครรภ์” นั้น “ไม่ต่างอะไรกับเป็นการประหารชีวิต” และ “เป็นการลิดรอนสิทธิการเกิดของทารก” และเรียกแฮร์ริส “คือกลไกซ้ายจัดที่อยู่เบื้องหลังความหายนะทุกเรื่อง” ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเจตนาปกปิด “ความไม่พร้อมด้านสุขภาพจิต” ของผู้นำสหรัฐ


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นชาวเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จัดทำระหว่างวันที่ 22-23 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รวมกับศูนย์วิจัยเอสเอสอาร์เอส พบว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 49% ต่อ 46% และทรัมป์ยังคงนำแฮร์ริส 47% ต่อ 45% ตามผลสำรวจของมอร์นิงคอนซอลต์ และทรัมป์นำแฮร์ริส 46% ต่อ 45% ตามผลสำรวจของเอ็นพีอาร์/เอ็นบีเอส/มาริสต์ ซึ่งจัดทำในช่วงเวลาเดียวกัน


ขณะที่ผลสำรวจของดิ อีคอนอมิสต์ ร่วมกับยูกอฟ ระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา พบว่าทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 44% ต่อ 41% โดยมีเพียงโพลของรอยเตอร์ส/อิปซอส ที่แฮร์ริสนำทรัมป์ 44% ต่อ 42%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES