เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ บิณฑ์ และ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พระเอกฝาแฝด พร้อมด้วย แอม หทัยราษฎร์ ดารานักแสดง และทีมงานกว่าสิบคน พากันล่องเรือเดินทางไปที่คลองตาเพิ่ม เพื่อเข้าไปที่วังเลี้ยงกุ้งและปลาของเกษตรชาวประมงพื้นบ้านท่านหนึ่ง ในหมู่ 7 ต.แหลมฝ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ หลังจากที่ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำจำนวนมาก และสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้เลี้ยงกุ้งและปลาในพื้นที่ เนื่องจากปลาหมอคางดำหลุดเข้าวังเลี้ยงกุ้ง และมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว

บิณฑ์ และเอกพันธ์ จึงพากันไปใช้แหหว่านจับปลาหมอคางดำเพื่อเตรียมมาทำอาหารรับประทานมื้อเย็น ซึ่งจากการสุ่มหว่านแห กลับพบว่าแต่ละครั้งมีปลาหมอคางดำจำนวนมากติดแหขึ้นมา ซึ่งพบว่าตัวค่อนข้างใหญ่และอ้วนท้วนสมบูรณ์มาก แต่ละครั้งที่หว่านแหไม่พบกุ้งหรือปลาชนิดอื่นที่ชาวประมงเพาะเลี้ยงไว้เลย

นายประสิทธิ์ เพชไม้ ชาวบ้านที่เพราะเลี้ยงปลาและกุ้ง เปิดเผยว่า ในพื้นที่ปลาหมอคางดำบุกเข้ามาได้สองปีแล้ว ที่ผ่านมายังไม่แพร่กระจายหนักขนาดนี้ ล่าสุดมีการแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วถึงแม้ว่าจะมีการทดลองทำทุกทางที่จะกำจัดแต่ก็ไม่ไหว ที่ผ่านมา ทั้งการปล่อยน้ำพักบ่อจนแห้ง แต่กลับพบว่าปลาหมอคางดำได้คายไข่ไว้และไข่มีความทนต่อทุกสภาพอากาศและกลับมาฝักเป็นตัวอีก แม้แต่ที่ผ่านมาเคยมีคนเอาปลากะพงมาปล่อยเพื่อหวังให้กำจัดปลาหมอคางดำ แต่กลับพบว่ากลายเป็นอาหารของปลาหมอคางดำแทน วิดบ่อจับปลามีแต่ปลาหมอคางดำ จนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง ต้องขาดทุนเสียหายย่อยยับ และยังไม่มีวิธีที่จะกำจัดได้อย่างถาวร ตอนนี้เห็นวิธีที่ดีที่สุดคือจับมาทำอาหารรับประทานหรือส่งขายไปทำปลาป่นอาหารสัตว์

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบว่า ปลาหมอคางดำแพร่ระบาดหนักในพื้นที่ ตนเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกำจัดปลาหมอคางดำตัดวงจรการแพร่ระบาด ด้วยการช่วยจับมาทำเมนูอาหาร ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มมีการเอาปลาหมอคางดำไปทำหลากหลายเมนู เช่น ทอดกรอบ ทอดราดพริก หรือต้มยำ แต่ในวันนี้ตนเองตั้งใจจะเอาปลาหมอคางดำมาทำเมนูห่อหมกปลาหมอคางดำ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เมนูอื่นๆ ตนเองจึงอยากเชิญชวนประชาชนทั่วไป ที่พบเห็นปลาหมอคางดำ ช่วยกันนำมาทำเมนูอาหารรับประทานในครัวเรือนหรือขึ้นร้านอาหาร เพื่อเป็นการตัดตอนวงจรการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำได้อีกทางหนึ่ง ส่วนไข่ปลาหมอคางดำที่ยังไม่มีใครกล้าทำทาน ตนเองจะมาลองหาวิธีทำเมนูรับประทานดู ซึ่งก็เชื่อว่าจะทานได้หากปรุงสุก