ฮาเวียร์ มาสเคราโน เฮดโค้ชทีมชาติอาร์เจนตินารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จวกยับฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลกีฬาโอลิมปิก 2024 ทำงานแบบไร้มาตรฐาน จากกรณีที่ ขุนพลฟ้าขาว ถูกริบประตูคืนหลังเกมหยุดไปนานเกือบ 2 ชม.จนเป็นเหตุให้ต้องตกเป็นฝ่ายแพ้ โมร็อกโก หวุดหวิด 1-2 ในเกมประเดิมสนามรอบแรกกลุ่ม B เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เกมนี้ อาร์เจนตินา ที่ตกเป็นรองก่อน 0-2 พังประตูตีเสมอ 2-2 ได้ในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+16 ของครึ่งหลังจากการโหม่งของ คริสเตียน เมดินา จนเป็นเหตุให้แฟนบอลโมร็อกโกไม่พอใจระดมขว้างปาสิ่งของลงมาสนาม แถมบางส่วนยังบุกลงมาในสนามจนผู้ตัดสินต้องเป่ายุติเกม และเรียกนักเตะทั้ง 2 ทีมกลับเข้าห้องแต่งตัวเพื่อความปลอดภัย

จากนั้นหลังจากที่เกมหยุดไปเกือบ 2 ชม.จึงมีการตัดสินริบประตูตีเสมอของ อาร์เจนตินา คืน หลังห้อง VAR จับได้ว่า เมดินา ยืนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าก่อนจะโหม่งบอลเข้าไปตุงตาข่าย ก่อนที่นักเตะทั้ง 2 ทีมจะกลับไปเล่นกันต่อจบครบเวลาที่ผู้ตัดสินทดเพิ่มให้อีก 3 นาที โดยไม่มีผู้ชมหลงเหลืออยู่ในสนาม สต๊าด เจฟฟรัว-กีชาร์ ซึ่ง โมร็อกโก สามารถรักษาสกอร์ขึ้นนำเอาไว้ได้ และคว้าชัยไปแบบพลิกล็อก 2-1

มาสเคราโน ซึ่งเคยคว้าเหรียญทองฟุตบอลชายกีฬาโอลิมปิกร่วมกับอาร์เจนตินาในปี 2004 และ 2008 กล่าวว่า “ผมเพิ่งเป็นโค้ชได้ไม่นาน แต่ผมไม่เคยเจอเรื่องอย่างนี้ตลอดอาชีพนักเตะ มันดูสับสนอลหม่าน แต่มันก็เป็นไปแล้ว เราไม่สามารถควบคุมมันได้ ผมบอกกับลูกทีมให้มองไปข้างหน้า พยายามเก็บอีก 6 คะแนนเพื่อผ่านเข้ารอบต่อไปให้ได้”

“มันน่าทุเรศที่เกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้น และสร้างความเสื่อมเสียให้กับการแข่งขัน เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นแม้กระทั่งในทัวร์นาเมนต์ระดับท้องถิ่น มันน่าสังเวชเหลือเกิน นอกเหนือจากค่านิยมแห่งโอลิมปิกแล้ว ฝ่ายจัดการแข่งขันก็ควรจะทำงานได้ตามมาตรฐาน และโชคร้ายที่ตอนนี้มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น” กุนซือทีมฟ้าขาว ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP