เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ขณะที่ ร.ต.ท.ทวีศักดิ์ มุงคุณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพักได้มีนางสมคิด อมรเดชสุริยา อายุ 68 ปี ชาวอำเภอกุมภวาปี จ.อุดรธานี แจ้งว่า มีคนร้ายเข้าไปขโมยตัดเหล็กเสาเอกเสาโท 2 ต้น ขนาดต้นละ 6 เมตร เอาไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าจึงได้ตามไปดู แต่ไม่ทันเลยได้ถ่ายภาพแล้วนำมาเป็นหลักฐานด้วย เหตุเกิดที่หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง หมู่ 13 บ้านดอนหัน ต.หนองนาคำ จ.อุดรธานี เหตุเกิดเช้าวันนี้ จึงประสานตำรวจสืบสวนร่วมสอบปากคำ

นางสมคิด เล่าว่า ตนได้มาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวเพื่อทำบ้านจัดสรรขาย ซึ่งตอนนี้สร้างบ้านเดี่ยวเสร็จไปแล้ว 2 หลัง ขนาด 70 ตารางวา ราคา 2 ล้านกว่าบาท และกำลังจะสร้างหลังที่ 3 โดยเมื่อ 3 เดือนก่อน ตนได้ตั้งโครงเหล็กเสาเอก เสาโท ฝังลงในหลุม พร้อมกับทำพิธียกเสาเอกเสาโทเรียบร้อยแล้วด้วย พอเช้าวันนี้ได้มีพลเมืองดีโทรศัพท์มาบอกตนว่า เวลาประมาณ 11.00 น. มีโจรมาขโมยเสาเอกเสาโท นำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าแล้ว ตนจึงออกไปดูและตามไปที่ร้านรับซื้อของเก่า ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม. เจ้าของร้านพาไปดูโครงเสาทั้งสองต้น ส่วนคนร้ายเพิ่งกลับไปได้ 5 นาที รู้ชื่อรู้หน้าคนร้ายที่เอามาขายด้วย

“โครงเสาเอกเสาโทที่คนร้ายขโมยไปตนก็ตั้งใจว่าถ้าขายบ้านออก 2 หลังแล้วจะก่อสร้างทันทีเลย จึงขึ้นเสาเอกเสาโทไว้ รู้สึกตกใจมากว่าโครงเสาเอกเสาโทที่ทำพิธีเอาไว้แล้วหายไปได้ยังไง เพราะตอนที่สร้าง 2 หลังแรกก็ทำแบบนี้แต่ไม่หาย แต่มาหลังที่ 3 เสาเอกเสาโทหายไป อยากบอกคนร้ายว่าทำไมต้องมาเอาโครงเหล็กเสาเอกเสาโท มีอย่างอื่นให้ไปทำอีกเยอะไม่คุ้มที่ต้องมาก่อเหตุ และไม่อยากให้ไปทำอีก” นางสมคิด กล่าว

ต่อมาพ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังลงพื้นที่ไปตรวจภาพกล้องวงจรปิดพบคนร้ายขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีดำเทา ทะเบียน ขษท 520 อุดรธานี พ่วงข้าง มาขโมยเอาโครงเสาเหล็ก 2 ต้นไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า จึงได้ไปสอบถามที่ร้านรับซื้อของเก่า และทราบตัวคนก่อเหตุ จึงไปควบคุมตัวได้ที่บ้าน ทราบชื่อว่านายจักรพงษ์ หรือ เบียร์ อายุ 33 ปี

นายจักรพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า ลักเสาเอกเสาโทไปขายจริง โดยขายได้ 400 บาท นำเงินมาใช้จ่ายและซื้อยาบ้าเสพหมดแล้ว จึงควบคุมตัวไปโรงพักตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดพบฉี่สีม่วง จึงแจ้งข้อหา ลักทรัพย์ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป