วันนี้ (24 ก.ค. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งเผยแพร่ภาพจากคลิปวิดีโอไวรัลซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่น่าตกตะลึงของวาฬตัวหนึ่งพุ่งชนเรือตกปลาจนพลิกคว่ำ ทำให้ลูกเรือสองคนต้องตกน้ำอย่างกะทันหัน

โคลินและไวแอตต์ ยาเกอร์ พี่น้องวัยรุ่น 2 คน อายุ 16 และ 19 ปีจากรัฐเมนอยู่บนเรืออีกลำหนึ่งที่ลอยลำอยู่ใกล้ ๆ ขณะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวและหนุ่มน้อย 1 ใน 2 คนก็ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้พอดี 

หลังจากที่หนุ่มน้อยทั้งสองโพสต์คลิปวิดีโอลงบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คลิปดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัล มีผู้แชร์คลิปออกไปเป็นจำนวนมากรวมถึงสำนักข่าวหลายแห่ง โดยมีผู้แชร์คลิปรายหนึ่งที่เขียนข้อความบรรยายเป็นคำเตือนให้ระวัง “วาฬขี้โมโห” ที่อยู่ในทะเลของรัฐนิวแฮมเชียร์ สามารถเรียกยอดเข้าชมได้มากกว่า 4 ล้านครั้ง 

โฆษกของหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสหรัฐระบุว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นกลางทะเล ห่างจากแหลมโอเดียร์น เมืองไรย์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ตอนเช้าวันอังคารที่ผ่านมา หนุ่มวัยรุ่นทั้งสองไม่เพียงเป็นผู้บันทึกภาพเหตุการณ์ระทึกขวัญเอาไว้ แต่พวกเขายังช่วยเหลือนักตกปลาทั้ง 2 คนที่ตกจากเรือลิเวียทันเพราะแรงกระแทกของวาฬไว้ได้อย่างรวดเร็ว 

ในตอนแรกสองพี่น้องไม่ได้รู้สึกกังวลเกี่ยวกับวาฬตัวที่ก่อเหตุ เพราะเรือทุกลำที่อยู่แถวนั้น ต่างลอยลำอยู่รอบนอกของฝูงปลาเล็กซึ่งเป็นแหล่งอาหารของวาฬ แต่บังเอิญว่าวาฬตัวในคลิปไวรัลนั้นว่ายเข้าไปใกล้เรือมากเกินไป และเกิดพุ่งชนเรือจนพลิกคว่ำ ทำให้ทุกคนที่เห็นเหตุการณ์ตกใจกันมาก

โชคดีที่หลังจากที่นักตกปลาผู้เคราะห์ร้ายทั้งสองได้รับความช่วยเหลือ ก็ไม่พบว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด มีแต่เรือขนาด 23 ฟุตที่พังเสียหายเท่านั้น

หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไปหลายทางก็มีชาวโซเชียลมีเดียเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้แสดงความเห็นส่วนหนึ่งชี้ว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นเพียงอุบัติเหตุหรือความบังเอิญอันแสนซวยของนักตกปลาทั้งสอง เพราะสังเกตดูแล้ว วาฬในคลิปให้ความสนใจแก่ฝูงปลาที่อยู่ใกล้กับเรือของนักตกปลามากกว่า แต่ในจังหวะที่มันพยายามกินเหยื่อก็บังเอิญไปกระแทกเรือจนพลิกคว่ำ ไม่ใช่การมุ่งโจมตีเรือโดยตรง

ส่วนวาฬตัวที่ก่อเรื่องคาดว่าเป็นวาฬมิงค์ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กของตระกูลวาฬหลังค่อม

ที่มา : usatoday.com

เครดิตภาพ : YouTube / ABC News