แม้ว่าแฟรนไชส์ร้านอาหารจานด่วนระดับโลกอย่างแมคโดนัลด์ จะเป็นหนึ่งสปอนเซอร์การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมานานถึง 41 ปี ด้วยงบประมาณที่สูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อการจัดงานแต่ละครั้ง แต่ในการจัดงานโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่กรุงปารีส กลับไม่มีรายชื่อของแมคโนนัลด์อยู่ในกลุ่มผู้ให้การสนับสนุน

อันที่จริง ความสัมพันธ์ระหว่างแมคโดนัลด์กับการแข่งขันโอลิมปิก ได้ยุติลงตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 และงานโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ก็เป็นงานแรกที่ไม่มีชื่อแฟรนไชส์อาหารจานด่วนเจ้าดังเป็นสปอนเซอร์

แต่โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส เดินหน้าไปไกลกว่าแค่การไม่มีแมคโดนัลด์เป็นสปอนเซอร์ ด้วยการตัดรายการอาหารฟาสต์ฟู้ดทุกอย่าง เช่น แมคนักเก็ต ออกจากรายชื่ออาหารสำหรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ และเปลี่ยนเป็นเมนูอาหารฝรั่งเศสคลาสสิกแทน เช่น ครัวซองต์, แปงโอโชโกลาต์ (ขนมปังโรลสอดไส้ช็อกโกแลต), ชีสแบบต่าง ๆ

ฟิลิปป์ วูร์ซ หัวหน้าผู้ดูแลอาหารสำหรับนักกีฬาโอลิมปิกชี้ว่า สาเหตุที่ตัดรายการอาหารฟาสต์ฟู้ดออกไปทั้งหมด ก็เพื่อผลักดันมาตรฐานอาหารในงานให้สูงขึ้น ต้องการให้อาหารของนักกีฬามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น และไม่มี “อาหารขยะ” อยู่ในตัวเลือก

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยส่งเสริมอาหารฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่รู้จักดีทั่วโลก เปิดโอกาสให้นักกีฬาได้สัมผัสรสชาติอาหารแบบฝรั่งเศสแท้ โดยคัดเลือกเชฟที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินมาปรุงอาหาร ซึ่งจะเปิดให้บริการแก่นักกีฬาวันละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมีอาหารมังสวิรัติให้บริการอีกด้วย

วูร์ซ ย้ำว่า แนวทางการจัดอาหารนักกีฬาของโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสนี้ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากแนวทางการจัดอาหารนักกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ซึ่งรายการอาหารที่เสิร์ฟให้นักกีฬา เป็นรายการอาหารฟาสต์ฟู้ดราว 20% 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES