เมื่อวันที่ 24 ก.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการ ปปง. พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการส่งมอบทรัพย์สินที่ บช.สอท. สามารถตรวจยึดและอายัดได้จากการกระทำผิดของขบวนการหลอกลงทุน Turtle Farm รวมมูลค่ากว่า 116 ล้านบาท ให้แก่สำนักงาน ปปง.

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการรวมทั้งสิ้น 11 ราย ได้ชักชวนประชาชนผ่านสื่อโซเชียลให้ร่วมลงทุนธุรกิจฟาร์มเห็ดในชื่อ “Turtle Farm” โดยอ้างว่าเป็นการลงทุนเพาะเห็ด ปลูกพืชกระท่อม เลี้ยงผึ้ง รวมทั้งการลงทุนฟาร์มเกษตรรูปแบบต่างๆ และยังอ้างว่าได้ผลกำไรตอบแทนในการลงทุนสูง โดยมีบริษัทหนึ่งรับหน้าที่ผลิตโฆษณาชวนเชื่อให้แก่กลุ่มผู้ต้องหา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อเหยื่อในการนำเงินมาลงทุน

ต่อมามีเหยื่อหลายรายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินลงทุน จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้นำเงินที่ลงทุนดังกล่าวไป โดยไม่ได้นำไปลงทุนในฟาร์มตามที่โฆษณากล่าวอ้างแต่อย่างใด และมีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการดังกล่าว โดยจากข้อมูลพบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายกว่า 1,885 ราย และนำมาสู่การจับกุมและยึดอายัด โดยช่วงเช้าได้เข้าตรวจยึดบ้านหรูพร้อมที่ดินและคอนโดฯ ในพื้นที่ กทม. จำนวน 2 แห่ง ตามคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมฯ และนำมาสู่การส่งมอบทรัพย์สินที่ บช.สอท. สามารถตรวจยึดและอายัดได้จากการกระทำผิดของขบวนการหลอกลงทุน Turtle Farm ครั้งที่ 4 รวมมูลค่ากว่า 116 ล้านบาท ให้แก่ ปปง. เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และเตรียมเข้าสู่กระบวนการนำทรัพย์สินทั้งหมดมาเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหายที่โดนหลอกลวงต่อไป