เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีผู้ป่วยเพศหญิงชาว สปป.ลาว มีอาการท้องโต น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม เนื่องจากมีเนื้องอกในมดลูก ทนทรทานมาร่วม 10 ปี เข้ามารักษา จึงได้ประสานงานไปยังญาติผู้ป่วย เพื่อสอบถามอาการ โดย นางอัง สุวันนะโก อายุ 32 ปี อาศัยอยู่บ้านหนองเม็ก แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เปิดเผยว่า ผู้ป่วยคือ นางพิม สุวันนะโก อายุ 31 ปี เป็นน้องสาว ซึ่งมีอาการท้องโต ทำการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดอุบลราชธานี และถูกส่งต่อไปยังสถาบันมะเร็งแห่งชาติไทย เมื่อปี 2558

โดยแพทย์แจ้งว่ามีเนื้องอกในมดลูก ทำการผ่าตัดก้อนเนื้อออกแล้ว 2 ครั้ง โดยใช้วิธีให้คีโมควบคู่กันไป จึงได้มาพักฟื้นที่บ้าน สปป.ลาว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ยังมีอาการท้องโตขึ้นมาเรื่อย ๆ ทางครอบครัวจำต้องทำการรักษาตามมีตามเกิด ใช้วิธีรักษาแบบหมอพื้นบ้าน เนื่องจากไม่มีเงินจะกลับเข้ามารักษาต่อเนื่องในฝั่งไทย ต้องทนทุกข์ทรมานมาร่วม 10 ปี ซึ่งน้องสาวก็ถอดใจยอมรับสภาพของการป่วยว่าไม่มีทางรักษา

ช่วงมารักษาตัวอยู่บ้านแรก ๆ คาดว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงปี แต่แล้วอาการท้องเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ทางครอบครัวสงสัยว่า ถ้าหากเป็นมะเร็งจริง ไม่น่าจะมีชีวิตรอดอยู่ได้ขนาดนี้ น่าจะเสียชีวิตตั้งแต่ 3-6 เดือนแรกแล้ว ตนจึงได้ถ่ายรูปลงในเฟซบุ๊ก จนได้มียูทูบเบอร์ในฝั่ง สปป.ลาวเจอ แล้วนำไปแชร์ต่อ พร้อมกับนำชีวิตของน้องลงในยูทูบ ทำให้มีคนเกิดความสงสาร จนมียูทูบเบอร์สายบุญ เข้ามาเป็นสะพานบุญเพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือ จนกระทั่งมีผู้ใจบุญ ที่เป็นคน สปป.ลาวที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ออกทุนค่ารักษาพยาบาลให้ไปทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดมุกดาหาร และถูกส่งต่อมายังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น แรก ๆ คิดว่าจะพาน้องมาตรวจเท่านั้น เนื่องจากไม่มีค่ารักษา แต่ทางแพทย์ของ รพ.รับตัวไว้เป็นคนไข้ของ รพ.

ทางด้าน ยูทูบเบอร์สายบุญ ช่อง น้องกึ่ม ใจสว่างชาว สปป.ลาว กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เห็นโพสต์ทางเฟซบุ๊ก ได้เข้าไปสอบถามและทำคลิปลงเผยแพร่ ทำให้ผู้ติดตาม หรือ fc ช่องของตนเองที่อยู่อเมริกา ประสานให้ความช่วยเหลือโดยการออกค่าใช้จ่ายให้ไปตรวจที่ รพ.มุกดาหาร แต่ได้ถูกส่งต่อมายัง รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ทำให้ทีมงานยูทูเบอร์สายบุญเกิดความกังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีงบประมาณมากพอในการรักษาน้องพิม แต่ก็ได้รับคำตอบจาก fc ให้ทำหน้าเป็นสะพานบุญให้ถึงที่สุด ไม่ต้องกังวล และได้มีผู้ใจบุญช่วยในการรักษาน้องพิม จนสามารถรวบรวมเงินได้จำนวนกว่าครึ่งแสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดรักษาตัวน้องด้วย ซึ่งพวกตนจะนำเงินที่ไดัรับบริจาคทุกบาทช่วยน้องพิมทั้งหมด

สำหรับการรักษา “น้องพิม” ผู้ป่วยรายนี้ถือได้ว่าเป็นรายแรกที่มีอาการเนื้องอกในมดลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยพบในวงการแพทย์ไทย เนื่องจากน้ำหนักตัวของผู้ป่วยมีน้ำหนักรวม 70 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักก่อนมีอาการมีน้ำหนักเพียง 50 กิโลกรัม เท่ากับว่าเนื้องอกในมดลูกต้องมีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม หรือมากกว่า ซึ่งทางคณะแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จะทำการผ่าตัดเอาเนื้องอกออก และทำการวินิจฉัยโรคในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นี้.