รศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอหมู วีระศักดิ์ ซึ่งเปิดผลการศึกษาพบว่า “ทานพาราเซตามอลมากเกินเสี่ยงตับวาย อันตรายถึงชีวิตจริงหรือไม่”

โดยคุณหมอหมู ระบุข้อความว่า Donald Grant แพทย์ที่ปรึกษาทางคลินิกอาวุโสของ The Independent Pharmacy เปิดเผยว่า
1. การกินพาราเซตามอลมากเกินไปหรือใช้ยาโดยไม่จำเป็น อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพกายได้ทั้งในทันทีและในระยะยาว
2. ไม่ควรทานยาพาราเซตามอลร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้ตับเสียหายอย่างรุนแรงหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
3. การทานยาพาราเซตามอลเกินปริมาณที่แนะนำต่อวัน อาจทำให้ได้รับยาเกินขนาด ซึ่งมีอาการต่างๆ มากมาย เช่น ตัวเหลือง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร และสับสน และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ในกรณีร้ายแรง ซึ่งต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนด้วยการใช้ยาแก้พิษเพื่อรักษาอาการพาราเซตามอลเกินขนาด
4. ผู้ใหญ่สามารถรับประทานยาขนาด 500 มก. ได้ 2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง และไม่แนะนำให้รับประทานเกิน 8 เม็ดใน 24 ชั่วโมง
5. สำหรับเด็ก ควรปรึกษาหารือเกี่ยวกับขนาดยาที่ถูกต้องตามอายุและน้ำหนักตัวของเด็ก เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับพาราเซตามอลในปริมาณที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ การทำความเข้าใจความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกิดจากการบริโภคพาราเซตามอลในปริมาณสูง และการเรียนรู้ขนาดยาที่แนะนำ จะช่วยให้หลีกเลี่ยงผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว และความเสี่ยงจากการใช้ยาเกินขนาดได้

ทั้งนี้ ข้อมูลทั้งหมดที่ผมนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และหมอหมูได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง 

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์