สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินเซาร์ยา แอร์ไลน์ส (Saurya Airlines) ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้น ระหว่างทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อไปยังเมืองโปขระ หรือ เมืองโพคารา ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ท่วมเครื่องบินทั้งลำ


เมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ ยืนยันผู้เสียชีวิตทั้งหมด 18 ราย เป็นชาวเนปาล 17 ราย และชาวต่างชาติรายหนึ่ง ส่วนนักบินคือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และกำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล


เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผย ว่าเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุเป็นรุ่นใด แต่ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมเนปาลระบุว่า เซาร์ยา แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินภายในประเทศ มักใช้เครื่องบินโดยสาร บอมบาเดียร์ ซีอาร์เจ 200 และรายงานบางกระแสระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าว เป็นเที่ยวบินทดสอบ เนื่องจากมีลูกเรือ 2 คน และผู้โดยสาร 17 คน เป็นพนักงานของสายการบิน


แม้อุตสาหกรรมการบินของเนปาลเติบโตอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นประเทศซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะการปีนเขาและการเดินป่า แต่มาตรฐานของการรักษาความปลอดภัยด้านอากาศยานของเนปาล ยังคงอยู่ในระดับต่ำ


ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมจากการตกของเครื่องบินพาณิชย์ครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้ของเนปาล คือการที่เครื่องบินโดยสาร เอทีเอาร์ 72 ของเยติ แอร์ไลน์ส ตกท่ามกลางหุบเขา เมื่อเดือน ม.ค. 2566 คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ รวมทั้งสิ้น 72 ราย.

เครดิตภาพ : AFP