สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า กฎหมายดังกล่าว ซึ่งป้องกันไม่ให้สื่ออิสระ และกลุ่มสิทธิ ดำเนินการในรัสเซีย ปัจจุบันมีผลบังคับใช้กับองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) จากต่างประเทศเท่านั้น แต่ร่างกฎหมายฉบับใหม่ ทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่องค์กรต่างชาติ อาจได้รับผลกระทบด้วย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับแก้ไขยังเพิ่มถ้อยคำใหม่ ซึ่งครอบคลุมถึงองค์กรระหว่างประเทศ หรือองค์กรต่างชาติที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอำนาจรัฐต่างประเทศ แต่มีผู้ก่อตั้งหรือผู้เข้าร่วม เป็นองค์กรของรัฐต่างประเทศ

นายวาซิลี ปิสการ์ยอฟ หนึ่งในผู้จัดทำร่างกฎหมาย กล่าวกับสื่อของรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้วว่า องค์กรหลายแห่งของสหราชอาณาจักร, เยอรมนี และญี่ปุ่น อาจตกอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้

“องค์กรใด ๆ ก็ตาม ที่ดำเนินงานต่อต้านประเทศของเขา จะถือเป็นองค์กรไม่พึงประสงค์ และถูกปฏิเสธ” ปิสการ์ยอฟ กล่าวเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน นายวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา ระบุว่า รัสเซียต้องกำจัดช่องโหว่ทางกฎหมาย ในกฎหมายฉบับนี้

อนึ่ง สถานะองค์กรไม่พึงประสงค์ บีบบังคับให้องค์กรหลายแห่งในรัสเซียต้องปิดตัว และชาวรัสเซียที่ทำงาน, ให้เงินทุน หรือร่วมมือกับองค์กรเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีเช่นกัน

ทั้งนี้ รัสเซียจัดทำรายชื่อองค์กรไม่พึงประสงค์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2558 โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 178 แห่ง ซึ่งภายใต้กฎหมายรัสเซีย ผู้นำองค์กรไม่พึงประสงค์อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี ขณะที่ผู้มีส่วนร่วมกับองค์กรข้างต้น “ในรูปแบบใดก็ตาม” อาจถูกจำคุกสูงสุด 4 ปี.

เครดิตภาพ : AFP