เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ทันตแพทย์จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุหลังมีประชาชนกินเห็ดป่าแล้วไปเจอเห็ดพิษ เสียชีวิตครอบครัวเดียวที่ อ.สตึก ถึง 3 ราย ว่า กรณีดังกล่าวสาธารณสุขทราบเรื่องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว โดยได้มีการประชุมหาแนวทางป้องกัน เนื่องจากอำเภอสตึกมีผู้เสียชีวิตที่กินเห็ดพิษเข้าไปถึง 3 ราย และเป็นอำเภอเดียวที่มีสถิติการกินเห็ดพิษแล้วเข้ารักษาที่โรงพยาบาลถึง 18 ราย จากทั้งจังหวัดมีคนเข้าไปรักษา 20 รายในช่วงหน้าเห็ดปีนี้

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจมีแนวทางจะให้ความรู้กับชาวบ้านให้มีความเข้าใจ โดยจะประกาศเป็นวาระของอำเภอสตึก อย่างไรก็ตามจึงอยากจะขอแจ้งเตือนประชาชน หรือทางสื่อต่างๆ รวมถึง อสม.ในแต่ละพื้นที่ ให้ระมัดระวังการเก็บเห็ดในครั้งนี้

ดังนั้นประชาชนที่เข้าไปเก็บเห็ดในป่า ขอเตือนว่าถ้าไม่รู้จักไม่ควรจะเอามาปรุงอาหาร ควรจะหาเห็ดที่เรารู้จักหรือคุ้นเคยกันดี ต้องให้แน่ใจว่าเห็ดชนิดไหนกินได้ โดยเฉพาะเห็ดที่มีลักษณะคล้ายกัน ถ้าสับสนไม่ควรจะเก็บมารับประทาน

สำหรับผู้ที่รับประทานเห็ดพิษเข้าไป เบื้องต้นจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หรือมีอาการถ่ายอุจจาระเหลว ซึ่งอาจจะมีอาการตามมาคือ ตับ หรือหัวใจล้มเหลวได้ ดังนั้นผู้ที่กินเห็ดเข้าไปแล้วมีอาการให้รีบไปปรึกษาแพทย์ทันที เบื้องต้นหากกินเห็ดพิษเข้าไปควรจะทำให้อาเจียน เช่น การกินไข่ขาว เป็นต้นแล้วไปหาหมอทันที