ในการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ครั้งที่ 142 ทางคณะกรรมการก็ได้มีการโหวต “เห็นชอบ” กับการจัดงานแข่งขัน “โอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์” (Olympic Esports Games) ให้การแข่งขันด้วยวิดีโอเกม กลายเป็นกีฬาระดับโอลิมปิกอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะเริ่มการแข่งขันตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป และจะมีการแข่งขันเกิดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี!

โทมัส บัค (Thomas Bach) ประธาน IOC ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ไว้ว่า “นี่คือยุคสมัยใหม่ของ IOC อย่างแท้จริง หลังจากที่มีการยืนยันโดยสมาชิก IOC เพื่อสร้าง Olympic Esports Games พวกเราจะติดตามชุมชนอีสปอร์ต ซึ่งถือเป็นตัวแทนในคณะกรรมการอีสปอร์ตของเรา (IOC) เพื่อให้พวกเขามีความกระตือรือร้นกับการมีส่วนร่วมในการสร้างโปรเจกต์นี้”

“นี่คือหลักฐานสำคัญ ของการให้ความสนใจกับตัวแบรนด์โอลิมปิก และคุณค่าของแบรนด์ต่อผู้เยาว์ทั่วโลก ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบียจะนำสิ่งที่ดี และมีเอกลักษณ์เกี่ยวกับอีสปอร์ต เข้าสู่โปรเจกต์ใหม่นี้ ความร่วมมือในครั้งนี้เริ่มมาจากธรรมนูญของโอลิมปิก รวมถึงค่านิยมของโอลิมปิกด้วย!”

การแข่งขัน โอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ เป็นการร่วมมือกันระหว่าง IOC และ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย โดยพวกเขามีการทำข้อตกลงร่วมกันยาวนานถึง 12 ปี ในการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับนานาชาติ เพื่อสานฝันให้กับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตทั่วโลก ได้มีเวทีอันยิ่งใหญ่ในการแสดงออกถึงฝีมือและความสามารถในการแข่งขันวิดีโอเกมออกมา

อย่างไรก็ดี การแข่งขัน โอลิมปิกอีสปอร์ตเกมส์ ในปี 2025 นี้ ยังไม่มีการเผยกำหนดการ เจ้าภาพ สถานที่สำหรับการแข่งขัน รวมถึงกฎเกณฑ์ในการคัดเลือกนักกีฬา โดยโมเดลในการจัดการแข่งขันจะเป็นการแบ่งแยกมาจาก โอลิมปิกเกมส์ อีกด้วย

แต่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้คนในวงการอีสปอร์ตทั่วโลก หลังจากที่การแข่งขันด้วยวิดีโอเกม เริ่มกลายเป็นที่ยอมรับโดยสากลมากขึ้น!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Olympics.com