สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า นายจอร์จ คลูนีย์ หนึ่งในซูเปอร์สตาร์ของฮอลลีวูด เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านสื่อหลายแห่งของสหรัฐ ยกย่องความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในการถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต “เพื่อปกป้องประชาธิปไตยอีกครั้ง” และประกาศการสนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ในการเป็นตัวแทนพรรคคนใหม่

ก่อนหน้านั้นเพียงประมาณ 2 สัปดาห์ บทบรรณาธิการของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เผยแพร่งานเขียนของ คลูนีย์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในทางการเมืองด้วยว่า คือหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญของพรรคเดโมแครต ว่า “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเวลานี้ไม่เหมือน ‘ไบเดน’ เมื่อปี 2553 และไม่ใช่ ‘ไบเดน’ เมื่อปี 2563” ไบเดนในสายตาของชาวอเมริกันตอนนี้ “ยังคงเป็นคนเดิมกับบนเวทีดีเบต” เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และ “อายุ” คือปัจจัยสำคัญ

คลูนีย์ซึ่งช่วยไบเดนระดมทุนหาเสียงได้มากถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,121.27 ล้านบาท) จากงานที่นครลอสแอนเจลิส เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันจะพ่ายแพ้ให้แก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ และพรรคเดโมแครตจะปราชัย ทั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา.

เครดิตภาพ : AFP