กรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพและข้อความลงในกลุ่ม “บ่อวิน-ปลวกแดง เล่น-กิน-เที่ยว” ระบุว่า “ป้ายนี้อยู่ริมถนน 304 แถวนิคมโรจนะ รับสมัครแรงงานต่างชาติ เข้าหางานทำ นี่คือเมืองไทยนะ คงต้องเรียนภาษาจีนกันบ้างละ จีนกำลังแทรกตัวเข้ามาทุกจุดของเมืองไทยแล้ว เขาไม่ได้มีป้ายภาษาไทยนะ เอากูเกิ้ลแปลเอา อย่าได้มองข้ามจุดนี้กันเด็ดขาด เขาไม่ได้ต้องการจ้างแรงงานไทยอยู่แล้ว เราคนไทยต้องตื่นตัวในเรื่องนี้กันให้มาก ก่อนที่แรงงานไทยจะตกงานกันหมด” โดยป้ายมีลักษณะคล้ายที่กำลังกายเป็นประเด็น ในพื้นที่ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

มีอีกแล้ว! ‘ป้ายโฆษณาภาษาจีน’ ตั้งสง่าอยู่แถวนิคมโรจนะแปลแล้วทำสะดุ้ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบภามนายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เรื่องป้ายดังกล่าว ติดตั้งริมถนนก่อนถึงนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า ได้แจ้งประสานไปยังผู้บริหารโรงงาน เบื้องต้นแจ้งว่าป้ายดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับทางนิคมโรจนะแต่อย่างใด และยังติดป้ายอยู่ข้างถนนสาย 304

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสาย 304 จากพื้นสนามชัยเขตมุ่งหน้าพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ พบว่ามีป้ายดังกล่าวจริง ที่ติดตั้งก่อนถึงนิคมโรจนะประมาณ 1 กม. และเลยเขตอุตสาหกรรมไปประมาณ 1 กม. มีอีก 2 ป้าย ทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางได้ขับรถมาทำการรื้อป้ายออก และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ทราบว่า มีผู้โทรศัพท์ไปร้องเรียนที่กรมทางหลวง ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทำการรื้อถอนทิ้งทั้งหมด ซึ่งมี 3 ป้าย เป็นลักษณะ ขนาดเดียวกัน

นายนริศ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ถนนสาย 304 มีป้ายแบบนี้เยอะ เขียนเป็นภาษาจีนก็ไม่แน่ใจว่าจะชักชวนคนไทยไปทำงานหรือก่อตั้งอะไรซักอย่าง เห็นมานานแล้วมีเยอะเลยเป็นภาษาจีนและก็มีเบอร์โทรไว้ด้วย ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นป้ายอะไรจะมีติดตามริมถนนเป็นป้ายใหญ่ๆเลย