เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายโสธร เทพพิทักษ์ นายกสมาคมประมงสุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งเหตุลูกเรือวางลอบปู ชื่อ เรือโชคประสิทธิ์สิน ตกเรือลอยคออยู่ในทะเล หลังได้ทำการออกไปกู้ลอบปูที่วางไว้เมื่อช่วงค่ำของเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ห่างจากฝั่งออกไปประมาณ 14-15 ไมล์ทะลทางด้านทิศตะวันออก โดยมีไต๋คนควบคุมเรือ 1 คน ลูก 5 คน เป็นชาวกัมพูชา ในช่วงวิ่งเรือกลับเช้าฝั่งมีคลื่นใหญ่ชัดใส่เรืออยู่ตลอดเวลา

โดยมีลูกเรือ 4 คนขึ้นไปนอนในดาดฟ้าเรือ ระหว่างเรือวิ่งเข้าฝั่ง แต่มีนายจิต ไช อายุ 35 ปี ลูกเรืออีกคนได้ไปนั่งอยู่บนถังเก็บของท้ายเรือ ขณะนั่งอยู่ได้มีคลื่นใหญ่ชัดเข้ากาบเรือ จนเรือเอียง ทำให้นายจิต ไช พลัดตกเรือไปโดยไม่มีใครเห็น ก่อนที่เรือจะวิ่งเข้ามาถึงท่าเทียบเรือ โดยไต๋ได้เรียกลูกเรือให้เตรียมตัวจอดเรือ แต่ไต๋สังเกตุเห็นว่าลูกเรือหายไป 1 คน จึงได้ถามคนอื่นๆว่าเห็นนายจิต ไช ไหมทุกคนตอบว่าไม่เห็น คิดว่าคงตกเรือเป็นแน่

จากนั้นจึงประสานเรือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกตามหา จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรฯ ได้แจ้งว่าพบลูกเรือคนดังกล่าวแล้วในทะเล ที่บริเวณมันเกาะนอก นำตัวเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย

นายจิต ไช ชาวกัมพูชา ได้เล่าว่า ขณะที่ตนเองนั่งอยู่บนถังสีส้มหลังทำงานเสร็จเรียบร้อย อยู่ๆมีคลื่นใหญ่ซัดเข้าใส่เรือ ทำให้น้ำซัดตนเองตกลงไปในทะเล โดยไม่มีอะไรเกาะ ลอยคอ อยู่ในน้ำประมาณ 2 ชม. จู่ๆได้มีไม้ไผ่ขนาดเท่าแขนยาวประมาณ 3-4 เมตรลอยมา ตนจึงเกาะเอาไว้และลอยคอว่ายเข้าไปยังเกาะมันนอก โดยมีบาดแผลที่หน้าอก 2 รอย ที่บาดแผลที่นิ้วเท้าเล็กน้อยเท่านั้น.