สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่า นายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวถึง “ปฏิญญาปักกิ่ง” ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกันของกลุ่มการเมืองปาเลสไตน์ 14 กลุ่ม กับนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ว่าการที่พรรคฟาตาห์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบันของปาเลสไตน์ ร่วมลงนามด้วย เท่ากับว่าประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส สนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นฝ่ายก่อสงครามกับอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566


ขณะเดียวกัน คัตซ์ยืนกรานว่า พรรคฟาตาห์จะไม่มีทางมีบทบาทกับโครงสร้างบริหารของฉนวนกาซา เมื่ออิสราเอลบรรลุเป้าหมาย “คือการกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก”


การประชุมดังกล่าวซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ เกิดขึ้นที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงวันอังคาร โดยในบรรดากลุ่มการเมืองปาเลสไตน์ 14 แห่งที่เข้าร่วม รวมถึงพรรคฟาตาห์และกลุ่มฮามาส


ทั้งนี้ คณะผู้แทนของกลุ่มการเมืองปาเลสไตน์ทั้งหมด ร่วมลงนามกับรัฐบาลปักกิ่ง ในปฏิญญาปักกิ่ง ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการยุติการแบ่งแยก และการมุ่งมั่นสู่การประนีประนอม เพื่อนำไปสู่การจัดตั้ง “รัฐบาลประนีประนอมชั่วคราวแห่งชาติ” เพื่อบริหารฉนวนกาซา หลังสงครามสิ้นสุด “เช่นเดียวกับการบริหารเขตเวสต์แบงก์ และพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม”


ขณะที่หวังกล่าวเพิ่มเติม ว่าจีนจะเดินหน้าแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เพื่อร่วมปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยตัวแทนของพรรคฟาตาห์และกลุ่มฮามาส เคยพบหารือกันที่จีนมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่าย “แสดงเจตจำนงทางการเมือง” ที่จะประนีประนอมผ่านการเจรจา และการปรึกษาหารือ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าเชิงบวกที่เป็นรูปธรรมในอนาคต


อนึ่ง พรรคฟาตาห์และกลุ่มฮามาส เป็นขั้วการเมืองคนละฝ่าย แม้เป็นชาวปาเลสไตน์ด้วยกัน โดยพรรคฟาตาห์มีฐานที่มั่นอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ เนื่องจากถูกกลุ่มฮามาสขับพรรคฟาตาห์ออกจากฉนวนกาซา เมื่อปี 2550.

เครดิตภาพ : AFP